ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี 2567 “กำนันตุ้ย” พาครอบครัวใช้สิทธิแล้ว ด้าน ประธาน กกต. เผย มีผู้มาใช้สิทธิรวมเกิน 50% ยังไม่พบผู้กระทำผิดกฎหมาย คาด รู้ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการไม่เกิน 3 ทุ่ม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2567 นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือ กำนันตุ้ย ผู้สมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เดินทางมาลงคะแนนใช้สิทธิพร้อมภรรยา คือ นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ และครอบครัว เดินทางมาที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 วัดสว่างอารมณ์ ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

...

ส่วนบรรยากาศหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ณ หอประชาคมพ่อปู่ หมู่ที่ 1 มีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้า รวมถึงทหารจากกรมการทหารช่าง และมณฑลทหารบกที่ 16 เดินแถวอย่างเป็นระเบียบมาใช้สิทธิ ณ ศาลาฌาปนสถาน วัดอมรินทราราม (วัดตาล) ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 1-2 หมู่ที่ 1 ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี

สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ 1 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 811 คน และหน่วยเลือกตั้งที่ 2 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 682 คน เบื้องต้นมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วเกินกว่า 60% ซึ่งภาพรวมทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความสงบเรียบร้อยของการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ในพื้นที่ จ.ราชบุรี มีหน่วยทหารทั้งหมด 3 หน่วยใหญ่ โดยเป็นหน่วยของกรมการทหารช่าง 2 หน่วย ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่กรมการทหารช่าง ตั้งอยู่ในค่ายภาณุรังษี ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี และกรมทหารช่าง ตั้งอยู่ในค่ายบุตรฉัตร ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี, มณฑลทหารบกที่ 16 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี และกองพลพัฒนาที่ 1 และ กรมพัฒนาที่ 1 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ค่ายศรีสุริยวงศ์ ต.ดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี

ขณะที่เวลา 12.05 น. นายอิทธิ พรบุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในฐานะประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัด, นายณัฏฐกร คงเดชา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี พร้อมคณะกรรมการเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม และสังเกตการณ์ในการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 2-4 ของหมู่ที่ 3 ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี โดยเบื้องต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทางด้าน กกต.ราชบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00-12.00 น. พบมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกว่า 50% และยังไม่พบรายงานการกระทำความผิดพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 แต่อย่างใด มีเพียงร้องเรียนเรื่องพบรถกระจายเสียงหาเสียงวิ่งวนอยู่ในใกล้หน่วยเลือกตั้ง จึงได้สั่งการให้หน่วยเคลื่อนที่เร็วของ กกต.ราชบุรี เข้าตรวจสอบ พบเป็นรถหาเสียงของผู้สมัครนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ที่จะมีการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 8 กันยายนนี้ โดยได้สั่งการให้หยุดวิ่งหาเสียงชั่วคราวไปก่อน จนมีการเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี เสร็จสิ้น

จากนั้น ประธาน กกต. พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสังเกตการณ์ การลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ในเขต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ต่อมาเวลา 16.00 น. ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ตรวจไป 39 หน่วยเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภาพรวมผู้ออกมาใช้สิทธิน่าพึงพอใจ ไม่ได้รับรายงานการฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้ง หรือเหตุอื่นๆ ที่ผิดปกติ อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในพื้นที่ โดยขณะนี้เหลือเวลาอีก 1 ชั่วโมงจะปิดการลงคะแนน ขอให้มาใช้สิทธิ และหากไม่สามารถมาได้ ขอให้แจ้งการไม่ไปใช้สิทธิภายใน 7 วัน ส่วนคะแนนจะถูกนำไปรวมยังศูนย์ที่ อบจ.ราชบุรี คาดว่าการรวมคะแนนจะทราบผลไม่เป็นทางการไม่น่าจะเกิน 21.00 น. ซึ่งมีการกำชับการนับคะแนนให้ช้าและชัดเป็นพิเศษเพื่อความโปร่งใส

ทั้งนี้ ในเวลา 17.00 น. หลังปิดหีบเลือกตั้ง ประธาน กกต. จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงภาพรวมการเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 บริเวณศาลาอเนกประสงค์วัดหนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี