ราชกิจจานุเบกษา เผยกฎกระทรวงสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลัก มีผลใช้บังคับแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวงการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก พ.ศ. 2567 ลงนามโดย นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ไว้ ณ วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567 มีเนื้อหาว่า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 26 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 2 ในกฎกระทรวงนี้ “สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก” หมายความว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลประเภทสมทบเงินรางวัลที่กำหนดหมายเลขให้เลือกจำนวน 3 หลัก หมายเลขแต่ละหลักผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขได้โดยเลือกจากหมายเลข 0 ถึง 9 เพื่อให้ครบ 3 หลัก และหมายเลขแต่ละหลักซ้ำกันได้ โดยมีรางวัลตามที่กำหนดไว้ในประกาศ

“เงินรางวัล” หมายความว่า เงินที่สำนักงานจัดสรรให้ร้อยละ 60 จากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลักในแต่ละงวด

“เงินรางวัลสมทบ” หมายความว่า เงินรางวัลในงวดที่ไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัล ซึ่งจะนำไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลในงวดถัดไป

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ข้อ 3 ในการออกรางวัลงวดใด หากรางวัลประเภทใดไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัล ให้สำนักงานนำเงินที่จัดสรรไว้เป็นเงินรางวัลสำหรับรางวัลประเภทนั้นไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลสำหรับรางวัลประเภทเดียวกันในงวดถัดไป โดยให้สมทบได้ไม่เกิน 1 งวด

...

ในการออกรางวัลงวดถัดไป หากรางวัลประเภทใดมีเงินรางวัลสมทบแต่ยังไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลอีก ให้สำนักงานนำเงินรางวัลสมทบนั้นนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

ข้อ 4 ให้ผู้อำนวยการมีหน้าที่บริหารจัดการเงินรางวัลสมทบ

ข้อ 5 คณะกรรมการมีอำนาจวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลักตามกฎกระทรวงนี้

คำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการให้เป็นที่สุด.