“ธนกร” เผย 36 สส.รวมไทยสร้างชาติ ร่วมถกงบประมาณ 68 พร้อมโหวตหนุน เชื่อ สมการการเมืองไม่เปลี่ยน มั่นใจผ่านฉลุย หลังรัฐบาลรวมได้ไม่ต่ำ 300 กว่าเสียง ฝากฝ่ายค้านทำหน้าที่สร้างสรรค์ ไม่เล่นเกมการเมือง

วันที่ 1 กันยายน 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายนนี้ ว่า สส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติทั้ง 36 คน พร้อมเข้าร่วมพิจารณางบประมาณอย่างเต็มที่ทั้ง 3 วัน ทุกคนพร้อมยกมือเห็นชอบสนับสนุนให้รัฐบาลได้ใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ โดยเฉพาะการเร่งแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ความยากจน ปัญหาหนี้สิน รวมถึงปัญหายาเสพติดและอื่น ๆ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการกำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดความโปร่งใส ที่สำคัญต้องมีการตรวจสอบ ป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตเชิงนโยบาย หรือในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยดึงพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านเดิมเข้ามาร่วมตั้งรัฐบาล และถอดพรรคพลังประชารัฐออกจะทำให้สมการการเมืองตัวเลขเสียงโหวตในสภาเปลี่ยนไปหรือไม่นั้น นายธนกร ระบุว่า เมื่อนับเสียงจากแต่ละพรรคการเมืองที่ประกาศตัวเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว คาดว่าเสียงน่าจะไม่น้อยไปจากเดิม คือไม่ต่ำ 300 กว่าเสียง มั่นใจว่าสมการการเมืองเสียงสนับสนุนรัฐบาลยังคงเหนียวแน่นไม่เปลี่ยน

ในช่วงท้าย นายธนกร กล่าวด้วยว่า “ขอฝากฝ่ายค้านร่วมกันพิจารณาอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ให้เกิดความรอบคอบ รัดกุม ใช้เวทีสภาอย่างสร้างสรรค์ แม้จะมีเวลา 3 วันก็ควรใช้อย่างคุ้มค่า ขอทุกฝ่ายไม่เล่นเกมการเมืองหรือสร้างวาทกรรมให้เกิดความขัดแย้งกันอีก เพราะปัญหาปากท้องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมีจำนวนมาก รอไม่ได้ ต้องเดินหน้าร่วมมือกันช่วยแก้วิกฤติครั้งนี้ให้ผ่านไป ขอทุกฝ่ายมองส่วนรวม มากกว่าส่วนตัวหรือมองแค่พรรคของตัวเอง”

...