เปิดหีบเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี “อิทธิพร” ชี้ ภาพรวมราบรื่น มีร้องเรียนแค่ 1 เรื่อง เผย ปมซื้อสิทธิขายเสียง 200 บาท ยังไม่พบพยานหลักฐาน ขอคนราชบุรีออกมาใช้สิทธิก่อน 5 โมงเย็นนี้ มอง ไม่ซ้ำรอยเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี


วันที่ 1 กันยายน 2567 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เดินทางมาสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการตรวจเยี่ยม ว่า ภาพรวมดูแล้วมีความเรียบร้อย ที่กล้าพูดคำนี้ได้เพราะว่าตนมาตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2567 และไปพบเยี่ยมชมการฝึกอบรมประเด็นสำคัญกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเราจะอบรมทุกครั้งแม้ว่าจะเคยปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว เพื่อจะได้ย้ำว่ามีประเด็นสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่อะไรบ้าง ซึ่งทุกคนทราบดีว่าตอนนี้มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 1,149 หน่วย

...

ฉะนั้น บุคลากรที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมีทั้งหมด 8,043 คน ทุกคนก็มีความเข้มแข็งและตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ เพราะว่านอกจากเห็นและรับฟังการอบรมอย่างจริงจังแล้ว ในวันถัดมาที่มีการมอบวัสดุอุปกรณ์และบัตรเลือกตั้ง ตนได้เข้าไปเยี่ยมอยู่ 2 แห่ง คือที่ อ.โพธาราม กับ อ.เมือง ก็เป็นไปอย่างเรียบร้อย และมีการประชุมกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติประเด็นสำคัญ โดยที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งคือป้องปรามไม่ให้มีการกระทำใดที่ถือได้ว่าเป็นการกระทำอันฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรีเป็นอย่างดี

ส่วนการแข่งขันสูงและมีการร้องเรียนกันไปมาแนวทางสืบสวนสอบสวนจะเป็นอย่างไร นายอิทธิพร ระบุว่า การร้องเรียนไม่ถึงขั้นไปมา ถือว่าน้อยมากเพราะว่ามีเรื่องร้องเรียนเพียง 1 เรื่อง คือการฝ่าฝืนมาตรา 65 (5) การหาเสียงด้วยการหลอกลวงใส่ร้าย ซึ่งตอนนี้สำนักงาน กกต.ราชบุรี ก็ได้รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว เข้าใจว่ามีความเห็นและได้มีการส่งความเห็นไปให้ส่วนกลางแล้วเพราะฉะนั้นทุกอย่างถือได้ว่ามีความราบรื่นจนถึงวันนี้

สำหรับกรณีกระแสข่าวที่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง 200 บาทนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า มีข่าวและมีผู้มาให้เบาะแสกับเรา รวมถึงให้เบาะแสกับผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดราชบุรีด้วยตัวเอง ทางผู้อำนวยการได้แจ้งชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งเราก็ได้รับสนับสนุนจาก ผบก.ภ.จว.ราชบุรี ได้มีการตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วไว้ 5 ชุด ซึ่ง 1 ใน 5 ชุด เมื่อได้รับแจ้งก็ได้มีการลงพื้นที่ที่มีคนแจ้งว่ามีการแจกเงิน เมื่อไปถึงก็ไม่พบว่ามีการแจกเงินแล้ว หาพยานหลักฐานไม่ได้ แต่ก็มีการปฏิบัติหน้าที่ต่อด้วยการพูดคุยกับคนที่เกี่ยวข้องว่าอย่าให้มีเหตุการณ์ที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะถ้าฝ่าฝืน กระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริงพยานหลักฐานก็ยังมีอยู่ แม้ว่า ณ ขณะนั้นอาจจะจับกุมหรือว่าพิสูจน์ไม่ได้ว่ามีการกระทำก็ตาม

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า อยากให้ชาวราชบุรีออกมาใช้สิทธิ์เพราะเป็นการเลือกนายก อบจ. ซึ่งตำแหน่งมีความสำคัญ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามวาระอีกครั้งหนึ่ง ครั้งที่แล้วทราบมาว่าผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 68 ยังไม่เยอะเท่าไหร่ ถ้าสามารถที่จะเพิ่มจำนวนได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีกับชาวราชบุรีเอง จะสะท้อนให้เห็นว่าเป็นจังหวัดที่สนใจและมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง และสิ่งที่ตนอยากจะเชิญชวนก็คือการเลือกตั้งในวันนี้จะสิ้นสุดลง 17.00 น. ท่านใดที่ต้องทำงานอยู่สามารถขออนุญาตนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชามาลงคะแนนได้ ซึ่งตนได้กำชับไว้เมื่อวาน (31 สิงหาคม 2567) ว่า ทั้งนายจ้างและผู้บังคับบัญชาต้องอนุญาตอำนวยความสะดวกให้ออกมาใช้สิทธิ ถ้าไม่ทำเช่นนั้นก็อาจจะมีโทษทางกฎหมาย และอยากจะย้ำเตือนว่าเวลามาใช้สิทธิอย่าเผลอถ่ายรูปบัตรที่กา ลงคะแนน เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และหากมาใช้สิทธิไม่ได้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ขอให้แจ้งเหตุไม่มาใช้สิทธิ์ จะเข้าไปแจ้งที่อำเภอหรือจะสำนักงาน กกต. ก็ได้ หรือจะแจ้งผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ตโหวต (Smart Vote) ก็ได้เช่นกัน

ขณะที่ผลอย่างไม่เป็นทางการจะทราบเมื่อไหร่นั้น ประธาน กกต. ตอบว่า ปิดหีบเวลา 17.00 น. กระบวนการนับบัตร คาดว่า 19.30-20.00 น. ส่วนการประกาศผลเลือกตั้ง ถ้าเห็นว่ามีความสุจริตและเที่ยงธรรมก็สามารถประกาศผลได้ภายใน 30 วันอย่างช้าที่สุด มาตรา 17 วรรค 2 ที่มีการบอกว่าให้ประกาศภายใน 60 วัน เพราะฉะนั้น ถ้าหากไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้ กกต. ต้องเห็นว่ามีการกระทำอันเป็นการทุจริต เราก็จะประกาศผลในไม่ช้า

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าจะซ้ำรอยกับเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี หรือไม่นั้น นายอิทธิพร เผยว่า คงไม่ซ้ำรอย โดยทั่วไปต้องถือว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2562 มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยการทุจริตอาจจะมีอยู่บ้างแต่ก็ลดน้อยลงตามลำดับ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ได้เปิดให้ประชาชนในจังหวัดราชบุรีให้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง รวม 1,149 หน่วยเลือกตั้ง ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น. โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 688,532 คน ขณะที่การเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2563 มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 68.15