ประธานวิปรัฐบาลมั่นใจ สภาฯ โหวตผ่านร่างงบฯ ปี 68 ผ่านฉลุย มีไม่ต่ำกว่า 300 เสียง ไม่ว่ากันหาก ปชป. มีโหวตสวน ชี้เป็นเอกสิทธิ์ของ สส. ด้าน “อนุสรณ์” เชื่อเสียงรัฐบาลโหวตงบฯ วาระ 2-3 เป็นปึกแผ่น

วันที่ 31 ส.ค. 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 วาระ 2-3 วันที่ 3-4 ก.ย. ว่าผ่านได้สบายอยู่แล้ว ไม่มีอะไรน่ากังวล ส่วนจะเป็นตัวชี้วัดเสียงของรัฐบาลได้หรือไม่นั้น ก็น่าจะมองเห็นได้ชัดเจน เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวว่า สส. ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะมาโหวตให้ฝั่งรัฐบาลด้วย นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ใช่ และคาดว่าทั้งหมดไม่น่าต่ำกว่า 300 เสียง เมื่อถามว่า แต่อาจมีบางเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โหวตสวนฝั่งรัฐบาล นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เป็นเอกสิทธิ์ของ สส. ไม่ว่ากัน ทั้งนี้กรอบเวลาการพิจารณางบฯ นั้น จะพยายามให้การอภิปรายในวันที่ 3-4 ก.ย. จบภายในเวลา 22.00 น. ไม่ให้ดึกเกินไป เพื่อให้การอภิปรายของฝ่ายค้านและผู้ชี้แจงมีศักยภาพ และยืนยันว่า จะทำให้จบภายในวันที่ 5 ก.ย. แน่นอน

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายฯ ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมตามระเบียบวาระครบถ้วน และในวันที่สรุปปิดเล่มก็มีการลงมติในรายมาตรา ซึ่งเป็นการยืนยันข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนที่จะเข้าที่ประชุมสภาฯ ดังนั้น ในวันที่ 3-5 ก.ย. หากมีประเด็นใดที่ต้องมีการอธิบาย ทาง กมธ. เสียงข้างมากก็พร้อม เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าเสียงฝั่งรัฐบาลที่มีตอนนี้จะเป็นปึกแผ่น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า มั่นใจ เพราะจริงๆ การทำงานในชั้น กมธ. เป็นการทำหน้าที่แบบไม่ยึดฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เพราะทุกคนก็บริหารจัดการงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งฝ่ายค้านที่อยู่ใน กมธ. เมื่อมีข้อเสนอแนะอะไรที่เป็นประโยชน์ในที่ประชุมก็พร้อมที่จะพิจารณา เมื่อถามว่า กังวลว่าจะบานปลายเป็นการอภิปรายรัฐบาลหรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ประชาชนที่ดูคงจะตัดสินใจได้ว่าจริงๆ การทำหน้าที่ในแต่ละครั้งเป็นอย่างไร ซึ่งวาระที่ 2-3 เป็นเรื่องของการพิจารณาข้อกฎหมายหลังจากที่ กมธ. ได้พิจารณามาแล้ว ดังนั้น การที่จะย้อนกลับไปหาเหตุที่จะอภิปรายรัฐบาล ตนเชื่อว่าไม่เป็นบรรยากาศการทำงานที่สร้างสรรค์ แต่ย้ำว่าในส่วนการทำหน้าที่ของ กมธ. ไม่มีภาพของความขัดแย้ง แตกแยก หรือแบ่งฝ่าย

...