“ภูมิธรรม” บอกไม่น่าห่วง หลังคน กทม.-ภาคกลาง กังวลน้ำทะลักมาถึง ยัน เจอเหตุฉุกเฉินใช้งบกลางได้ทันที ด้าน “ธรรมนัส” เผย ภาพรวมน้ำเหนือในลุ่มน้ำยม จ.สุโขทัย คุมสถานการณ์ได้


เมื่อเวลา 13.55 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยรองอธิบดี เข้ารายงานสถานการณ์น้ำพื้นที่ จ.สุโขทัย ก่อนที่วันที่ 30 ส.ค. น.ส.แพทองธาร จะลงพื้นที่ไปให้กำลังใจประชาชน จากนั้นเวลา 14.15 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ จะเดินทางมาสมทบ

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ที่อาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 3 หลังเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า วันนี้มาประชุมร่วมกันเพื่อสรุปสถานการณ์น้ำท่วม โดยวันที่ 30 สิงหาคม 2567 น.ส.แพทองธาร จะลงพื้นที่ จ.สุโขทัย ส่วนพวกตนจะลงพื้นที่กันวันที่ 31 สิงหาคมนี้ และจะประชุมกันที่ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย เพื่อจะได้สั่งการปัญหาเฉพาะหน้า

...

โดยวันนี้ได้นำแผนที่ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA มาดูว่าต้องดำเนินการเรื่องอะไรบ้าง และพื้นที่กักเก็บน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ถือว่ายังเพียงพอ คิดว่าไม่น่าเป็นห่วง เราพยายามป้องกัน ซึ่งเรื่องน้ำมีอุบัติเหตุได้ หมายถึงว่าอาจมีเรื่องพายุเข้ามา แต่เท่าที่ดูตอนนี้คิดว่าควบคุมสถานการณ์ได้ เมื่อถามว่าคนกรุงเทพฯ และภาคกลาง ห่วงว่าน้ำจะทะลักลงมา นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนว่าไม่น่าเป็นห่วง เราสกัดน้ำไว้ได้ เฉพาะหน้าตอนนี้คิดว่าเอาอยู่ ถ้ามีพายุเข้ามาก็ต้องดูสถานการณ์ แต่เราก็เตรียมป้องกัน

เมื่อถามว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการในเรื่องการใช้งบประมาณที่อาจต้องใช้งบกลาง จะไม่มีผลกระทบอะไรใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม เผยว่า ขณะนี้ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ เราเป็นรัฐบาลโดยตรง นายกรัฐมนตรีพ้นไปเฉพาะตัว ฉะนั้นเราทำหน้าที่ได้เต็มที่ดำเนินการได้ทุกอย่าง ถ้าไปเจอแล้วมีปัญหาตนสามารถใช้งบกลางได้ทันที ขณะนี้วางงบประมาณไว้ทุกส่วนแล้ว ซึ่งหลังจากที่เราประกาศเป็นภาวะภัยพิบัติ ผู้ว่าราชการจังหวัดมีงบประมาณ 20 ล้านบาท สามารถดำเนินการได้เลย และยังมีงบประมาณของกลุ่มจังหวัดที่รองนายกรัฐมนตรีดูแล ก็มีเงินเหลืออยู่ นอกเหนือจากนี้ตนยังสามารถใช้งบกลางในการแก้ปัญหาภัยพิบัติได้

ทางด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเสริมว่า สถานการณ์ภาพรวมน้ำเหนือตอนนี้ในลุ่มน้ำยมบริเวณ จ.สุโขทัย ควบคุมสถานการณ์ได้.