"สมศักดิ์" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พบสถานบริการสาธารณสุข กระทบ 30 แห่ง ปิด 5 แห่ง คาดเปิดได้ 2 ก.ย.นี้ เผย สธ.ช่วยผู้ป่วยติดเตียงแล้ว 457 ราย พร้อมส่งยาชุดช่วยผู้ประสบภัยแล้ว 12,523 ชุด สั่งเร่งมอบยา-เวชภัณฑ์ด่วน กำชับเฝ้าระวังพื้นที่รับน้ำจังหวัดต่อไป

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.67 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์และผลกระทบด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีวาตภัย อุทกภัย และดินโคลนถล่ม โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สฤษดิ์เดช เจริญไชย ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฉุกเฉิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดย นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์และผลกระทบด้านการแพทย์ จากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 29 ราย บาดเจ็บ 40 ราย สูญหาย 1 ราย โดยสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ส่วนใหญ่จากเหตุดินถล่ม ส่วนสถานบริการสาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้มีจำนวน 30 แห่ง ซึ่งเปิดได้ตามปกติ 25 แห่ง และปิด 5 แห่ง โดยสถานบริการสาธารณสุขที่ปิดทั้งหมดอยู่ในจังหวัดแพร่ แบ่งเป็น สสอ. 1 แห่ง คือ สสอ.เมืองแพร่ และ รพ.สต. 4 แห่ง คือ รพ.สต.น้ำโค้ง รพ.สต.วังธง รพ.สต.สบสาย และ รพ.สต.ปงพร้าว ซึ่งที่ปิดทั้งหมดคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตามปกติวันที่ 2 ก.ย.นี้ ส่วนการช่วยเหลือของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 5 แห่ง คือ เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา และสุโขทัย โดยมีการดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางแล้ว แบ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง 457 ราย หญิงตั้งครรภ์ 10 ราย และผู้พิการ 4 ราย

...

"นอกจากนี้ ยังได้มีการส่งทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 29 ทีม โดยเยี่ยมบ้านแล้ว 441 หลัง แจกยาชุด 540 ชุด ตรวจรักษา 281 ราย ให้สุขศึกษา 317 ราย ตรวจสุขภาพจิต 289 ราย และมอบชุดดูแลสิ่งแวดล้อม 2,920 ชุด ส่วนการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ ได้มอบยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว 12,523 ชุด ยาสามัญประจำบ้าน 3,776 ชุด ยารักษาน้ำกัดเท้า 3,333 ชุด ยาทากากเกลื้อน 96 ชุด และยากันยุง 4,000 ชุด ทั้งนี้ ยังพบข้อมูลโรคที่ประชาชนเข้ารับการรักษาสะสม จำนวนมาก เช่น ระบบกล้ามเนื้อ 14 ราย ระบบทางเดินหายใจ 9 ราย ปวดศรีษะ 5 ราย ระบบทางเดินอาหาร 5 ราย และโรคติดเชื้อจากไวรัส 5 ราย" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ตนได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการมอบถุงยังชีพยาและเวชภัณฑ์ เพื่อให้ทันต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพราะยาและเวชภัณฑ์ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อผู้ประสบภัย นอกจากนี้ ตนยังได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังพื้นที่รับน้ำจังหวัดต่อไปด้วย ทั้ง พิษณุโลก พิจิตร และนครสวรรค์ โดยขอให้ สสจ. และโรงพยาบาลทุกแห่ง ดำเนินการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชน จัดเตรียมสำรองเวชภัณฑ์และยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง อย่างเร่งด่วนด้วย