“ภูมิธรรม” เผย วันนี้พรรคเพื่อไทยประชุมพิจารณาใครร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล จะจบวันนี้หรือไม่รอฟังมติ ย้ำ อำนาจเลือกคนนั่ง ครม. เป็นของนายกฯ คนเดียว

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวก่อนการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคเพื่อไทย ว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้คุยกันว่าจะตัดพรรคพลังประชารัฐออกจากการร่วมรัฐบาล และยังไม่ทราบว่ามีข่าวนี้ เพิ่งทราบจากที่ผู้สื่อข่าวถาม ส่วนความชัดเจนมติของพรรคร่วมรัฐบาลจะมีเมื่อไหร่นั้น ส่วนตัวก็อยากจะทำให้เร็ว เพราะขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่รวบรวมเอกสารและส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยดู เพราะตอนนี้ทุกคนได้ส่งไปหมดแล้ว แต่ยังไม่เห็นว่ามีใครส่งไปแล้วบ้าง หากส่งกลับมาก็จะรู้มีใครร่วมรัฐบาลบ้าง พร้อมย้ำว่าเป็นอำนาจของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนเดียวที่จะตัดสินใจ ส่วนจะตั้งใครเป็นคณะกรรมการช่วยกันกรองก็ทำได้หมด แต่คนที่ตัดสินใจคนสุดท้ายคือนายกรัฐมนตรี

...

ส่วนที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมาบอกว่ายังไม่ได้รับเอกสารกรอกประวัตินั้น ก็ต้องไปถามเจ้าตัว เพราะทางเราก็ไม่ได้เห็น ก็บอกให้พรรคพลังประชารัฐส่งมา แต่ละพรรคการเมืองส่งคนที่ได้รับทาบทามมาแล้ว ยืนยันว่าเราไม่ได้เลือกคนจากกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ที่ประชุมได้เลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะจัดตั้งรัฐบาล ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมาจากหลายส่วน หากนายกรัฐมนตรีคิดว่าใครเหมาะสมที่จะมาทำหน้าที่บริหารประเทศแต่ละกระทรวง ก็จะเป็นคนตัดสินใจเลือก

นายภูมิธรรม เผยต่อไปว่า การยกมือไม่ได้หมายความว่าสนับสนุนและจะต้องมานั่งอยู่ใน ครม. ยกตัวอย่าง พรรคไทยสร้างไทย ยกมือให้ 6 เสียง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมาร่วมกับเราด้วย แต่อยู่ที่ว่าใครเหมาะสมมากกว่า ซึ่งเป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี และก็ไม่ได้ยึดโควตาเดิม ย้ำว่าจะเอาใครมาร่วมรัฐบาลจะต้องดูที่ความเหมาะสมที่จะทำให้รัฐบาลสามารถเดินหน้าทำงานได้ ซึ่งการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยวันนี้ คงจะหารือกันว่าจะเอาใครมาร่วมรัฐบาล แต่จะจบวันนี้หรือไม่ต้องรอดูที่ประชุมก่อนว่าจะมีมติอย่างไร เพราะเพิ่งทราบว่ามีประเด็นนี้อยู่ในวาระการประชุมพรรคด้วย.