“ทักษิณ” ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย มอบถุงยังชีพ ตอบแทนบุญคุณพี่น้องที่ยังไม่ลืมกัน พร้อมรับฟังปัญหากลับไปแจ้งรัฐบาล มั่นใจไม่ซ้ำรอยปี 54 บอกไม่รู้ “พล.ต.อ.พัชรวาท” ไม่ได้ใบกรอกประวัติรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 สิงหาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อม สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ และ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช รวมถึง นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีต สส.เชียงราย และคณะ ลงพื้นที่ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย สาขาอำเภอเทิง พบประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพและยาเวชภัณฑ์ และกล่าวปราศรัยทักทายกลุ่มมวลชนที่มารอต้อนรับ

...

นายทักษิณ กล่าวในช่วงหนึ่งว่า “ผมจำได้ว่ามาที่ อ.เทิง เมื่อปี พ.ศ. 2543 มาหาเสียงให้กับ คุณสมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ ไม่ได้มาเกือบ 20 ปีแล้ว วันนี้ผมมาในฐานะเป็นชาวบ้าน คนไทยคนหนึ่งที่มีความเป็นห่วงคนเมืองบ้านเรา ผมได้ไปอยู่เมืองนอกมา 17 ปี แต่พี่น้องยังไม่ลืมผม ถือว่าต้องตอบแทนบุญคุณพี่น้อง และต้องขอโทษที่มาช้ากว่านัดหมาย 2 ชั่วโมง เพราะเครื่องบินเสีย และนายกฯ อุ๊งอิ๊งค์ ฝากเยี่ยมพี่น้อง แล้วจะมาหา”

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จะนำปัญหาที่ได้รับฟังกลับไปแจ้งรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยา ซึ่งน้ำท่วมเป็นภาวะซ้ำซาก เพราะไม่ได้แก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ ถ้าเริ่มใหม่วันนี้ต้องทำทั้งระบบด้วยการตั้งงบประมาณจำนวนมาก ทุกลุ่มน้ำต้องได้รับการดูแลทั้งหมด ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง พบว่ามีน้ำไหลมากผิดปกติ ดังนั้น จะต้องพูดคุยกับประเทศจีนที่อาจปล่อยน้ำมาก เพราะจีนเองก็เผชิญปัญหาน้ำท่วม เพื่อหารือเรื่องจังหวะการปล่อยน้ำไม่ให้ล้นตลิ่ง เบื้องต้นทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างการพูดคุย สำหรับการจัดการน้ำในประเทศนั้น แม่น้ำก็เหมือนรถยนต์ ถ้าไม่มีเบรกก็อันตราย ดังนั้น จะต้องติดเบรกด้วยเขื่อน อ่างเก็บน้ำ หรือแก้มลิง

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เล่าให้ฟังว่า กรมชลประทานพร่องน้ำภาคกลางไว้รับน้ำจากภาคเหนือแล้ว เช่น เขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีน้ำเหลือเพียง 20% เพียงพอรอรับน้ำได้อีกมาก จึงเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่ซ้ำรอยปี 2554 ส่วนเรื่องการเยียวยา นายทักษิณ เผยว่า กำลังดูกันอย่างเต็มที่ เพราะรัฐบาลยังเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ ขอขอบคุณพี่น้องที่มารอต้อนรับและให้กำลังใจทุกคน ขอเป็นกำลังใจ เพราะพวกเราเป็นคนไทยต้องรักกัน โดยเฉพาะคนเมืองบ้านเรา ขอให้ทุกคนปลอดภัย พร้อมกับขอให้ดูแลตัวเองให้ดีๆ เรื่องไข้หวัด

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ โดยเฉพาะการออกหนังสือทวงแบบกรอกประวัติรัฐมนตรีของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สะท้อนว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะไม่ให้มีตระกูลวงษ์สุวรรณ ในรัฐบาลชุดใหม่ใช่หรือไม่ โดย นายทักษิณ ระบุว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะมีคณะกรรมการบริหารพรรคดูแลอยู่

เมื่อเสร็จสิ้นในจุดแรก นายทักษิณ พร้อมคณะ เดินทางไปยัง วัดบ้านปางค่า ต.ตับเต่า อ.เทิง เดินพบปะผู้นำชุมชน โดยมีประชาชนมารอรับเต็มศาลา เมื่อมอบถุงยังชีพเสร็จ จากนั้นเดินทางต่อไปที่บ้านเหล่า ต.ตับเต่า พบปะเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งนี้ มีชาวบ้านส่วนหนึ่งซาบซึ้งใจจนน้ำตาไหล และกล่าวขอบคุณที่มาเยี่ยมกัน ต่อมาคณะเดินทางกลับไปบริเวณหลังที่ว่าการอำเภอเทิง ต.เวียง ลงนั่งเรือท้องแบนมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

ด้าน นายวิสาร กล่าวว่า วันนี้ประชาชนต่างดีใจที่ นายทักษิณ เดินทางมาในนามประชาชน เพื่อเยี่ยมเยือนความเดือดร้อนจากน้ำท่วมภาคเหนือ ซึ่งหลายหมู่บ้านยังคงจมอยู่น้ำ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก ทั้งนี้ตนทราบจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่าจังหวัดเชียงรายได้เกิดฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 16-26 ส.ค. ส่งผลให้เกิดอุทกภัยและดินถล่ม รวมทั้งสิ้น 12 อำเภอ 35 ตำบล 194 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (5 ชุมชน) ราษฎรได้รับผลกระทบ 3,328 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิตสะสม 2 ราย จึงขอให้หน่วยงานราชการ ช่วยติดตามความช่วยเหลือให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน.

(ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์)