คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติเป็นเอกฉันท์ สั่งให้เลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี ใหม่ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร์” ได้ใบเหลือง เตรียมประชุมพรุ่งนี้ต่อ ด้าน “ภูมิธรรม” เตรียมหารือกรรมการบริหารพรรคจะส่งใครลงสมัครอีก

วันที่ 27 ส.ค. 2567 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ ตามมาตรา 106 วรรคสี่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 65 (3) แล้วเห็นว่า กรณีกล่าวหาว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเบื้องต้น นายชาญยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ. ได้อีกครั้ง โดยในวันพรุ่งนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประชุมหารือกันอีกครั้งถึงเรื่องนี้ คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งใหม่ โดยอาจจะให้นายชาญรับผิดชอบ

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ. ปทุมธานี ว่าได้รับทราบแล้วที่ กกต. ไม่รับรองผลการเลือกตั้งของนายชาญ พวงเพ็ชร์ เราก็ต้องมีการหารือกันของคณะกรรมการบริหารพรรคที่ต้องรับผิดชอบจะตัดสินใจเลือกใหม่หรือส่งใครลงสมัคร ส่วนจะเป็นบทเรียนสำหรับการเลือกคนหรือไม่นั้น ก็จะเป็นบทเรียนในการเก็บข้อมูลและเลือกคนซึ่งก็จะต้องทำให้ดีที่สุด

...