รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือด่วนที่สุด ให้ ผู้ว่าฯ เชียงราย ชี้แจงภายใน 3 วัน เหตุไม่อยู่ในพื้นที่ช่วงประชาชน ประสบอุทกภัย พร้อมร่อนหนังสือกำชับ ให้ข้าราชการท้องถิ่น งดออกนอกพื้นที่ในช่วงที่จังหวัดน้ำท่วม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2567 กระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือด่วนที่สุด เรื่องให้ชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องด้วยวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ไปยังจังหวัดเชียงรายเพื่อติดตาม แก้ไขปัญหา และช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย ที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย และพบว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ไม่ประจำในพื้นที่ เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ และเร่งแก้ไขปัญหา และตลอดทั้งวัน ไม่มีการประสานงานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง สาเหตุของการไม่อยู่ในพื้นที่ 

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รายงานผลชี้แจงข้อเท็จจริงและสาเหตุที่ไม่อยู่ในพื้นที่ภายใน 3 วัน ลงนามโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 

นอกจากนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังออกหนังสือด่วนที่สุด เรื่องให้พิจารณาแนวทางสั่งการปฏิบัติกรณีจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนข้าราชการในส่วนภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง งดออกนอกเขตจังหวัด ยกเว้นไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่กระทรวงมหาดไทยสั่งการ หรือเหตุจำเป็น โดยต้องแจ้งผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาอนุมัติในทุกกรณี 

...