“ประเสริฐ” รมว.ดิจิทัลฯ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ กำชับเร่งรัดกู้คืนสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต เชื่อมต่อการสื่อสารให้ประชาชน

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ ในพื้นที่หลายแห่งทางภาคเหนือในขณะนี้ ส่งผลให้สัญญาณโทรศัพท์ในบางพื้นที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ประสานงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ โดยเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบสถานีฐานเครื่องรับ-ส่งสัญญาณโทรคมนาคม (Cell Site) และจัดเตรียมรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว (COW หรือ Cell-On-Wheel) เข้าไปยังจุดที่สัญญาณการสื่อสารขาดหาย

...

นอกจากนี้ กระทรวงดีอี ยังได้ประสานงานผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ TRUE และ AIS พบว่าปัญหาเกิดจากดินถล่ม และมีปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้อง โดยเบื้องต้นเร่งรัดให้มีการกู้สถานีสัญญาณในแต่ละจุดที่มีปัญหาให้กลับมาใช้งานได้ รวมถึงส่งรถโมบายล์ COW เข้าไปประจำพื้นที่ในแต่ละจุดเพื่อทดแทนสถานีสัญญาณที่เกิดปัญหา ซึ่งขณะนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายกำลังเร่งแก้ไข โดยผู้ให้บริการเครือข่าย AIS เตรียมประเมินสถานการณ์ถึงความจำเป็นในการจัดส่งรถโมบายล์ COW แบบใช้ระบบดาวเทียมร่วมด้วย ซึ่งรถโมบายล์ดังกล่าวจะเพิ่มศักยภาพการกระจายขอบเขตสัญญาณได้กว้างกว่ารถ COW ธรรมดา

นายประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงดีอี มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดของภาคเหนือ อาทิ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.น่าน จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดติดตามสถานการณ์และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมเน้นย้ำให้กรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชน รวมถึงประสานหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที.