เครื่องขัดข้อง “สุทิน” รมว.กลาโหม ยกเลิกภารกิจ บินช่วยประชาชนประสบภัยน้ำท่วม จ.แพร่ เพื่อความสบายใจของทุกคนเนื่องจากความกดอากาศทำให้ผู้โดยสารหูอื้อ และปวดหู เตรียมไปใหม่วันพุธ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 ส.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ออกเดินทาง ด้วยเครื่อง ATR หรือ บล.16 ของกองทัพอากาศ เพื่อไปติดตามสถานการณ์ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติของกำลังพล และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดแพร่ แต่หลังจากเครื่องบิน บินไปได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็เกิดการขัดข้อง ระบบความดันอากาศมีปัญหา แม้เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่า แก้ไขได้ แต่นายสุทิน ตัดสินใจให้บินกลับ เพื่อความปลอดภัย และความสบายใจของทุกคน เนื่องจากความกดอากาศทำให้ผู้โดยสารหูอื้อและปวดหู

นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ขอยกเลิกภารกิจ แล้ววันพุธจะเดินทางไปใหม่ ตอนนี้ให้ทางผู้ว่าฯ แพร่ และแม่ทัพภาคที่ 3 ทำหน้าที่แทน พร้อมฝากความห่วงใยไปถึงชาวแพร่ ซึ่งคณะของตนตั้งใจจะเดินทางไปแล้วแต่เครื่องก็ขัดข้อง ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพลงไปช่วยเหลือประชาชนในทุกด้านตั้งแต่ การอพยพ ขนย้าย อาหารการกิน และเมื่อน้ำลดก็ต้องดูแลฟื้นฟูต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา เหล่าทัพต่างๆ ก็ลงพื้นที่ในหลายจังหวัด

"ส่วนพยากรณ์อากาศล่าสุด ที่ฝนจะมากขึ้นในภาคอีสาน ตนก็ได้สั่งการให้ทหารทุกหน่วยในพื้นที่ เตรียมพร้อมช่วยประชาชน เช่นเดียวกับภาคอื่นๆ ซึ่งทหารมีกลไกอยู่แล้ว ตั้งแต่ระดับกระทรวง กองทัพ ไปจนถึงจังหวัด ส่วนที่ประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เริ่มกังวลกับมวลน้ำนั้น ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรประมาท เพราะเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้น ก่อนที่น้ำจะระบายออกอ่าวไทย ก็ต้องไหลผ่านกรุงเทพฯ และปริมณฑล อยู่แล้ว ดังนั้นการติดตามข้อมูลและไม่ประมาท จึงเป็นเรื่องที่ดี" รมว.กลาโหม กล่าว.

...