“วิสุทธิ์” ยัน “ทักษิณ” ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย บอก ประชุมทุกครั้งไม่เห็นมีใครมาสั่งอะไร ลั่น ไร้กังวลปมถูกร้องยุบพรรค บอก คงล้มยาก เชื่อ “แพทองธาร” แสดงศักยภาพนายกฯ ได้เต็มที่

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงกรณีที่มีบุคคลยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย กรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย กังวลหรือไม่ ว่า ไม่มีความกังวลเรื่อง นายทักษิณ ครอบงำพรรค ตนเองอยู่ในพรรค เวลาประชุมก็เป็นประธานการประชุมทุกครั้ง ก็ไม่เห็นว่าเวลาประชุมจะมีใครมาสั่งอะไร

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่า นายทักษิณ สั่งได้ นายชัยเกษม นิติสิริ ก็เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ทำไมถึงเป็น นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่มีใครคนนั้นคนนี้มาสั่ง เรื่องในพรรคมีความเป็นเหตุเป็นผล สามารถชี้แจงได้ว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ไม่ใช่ในพรรคเพื่อไทยมีใครมาสั่งได้ ข้อเท็จจริงทุกอย่างต้องเป็นมติพรรคเท่านั้น

สำหรับเรื่องที่ นายทักษิณ เรียกคนจากพรรคร่วมรัฐบาลไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ในวันที่ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งจะเป็นข้ออ้างได้หรือไม่ นายวิสุทธิ์ ระบุว่า ไปอ่านรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่า แทรกแซงควบคุมเป็นอย่างไร ถ้าไม่ได้มาแทรกแซงและควบคุมพรรคเพื่อไทย การเรียกไปปรึกษาหารือ ซึ่งตนไม่ได้ไปด้วยก็ไม่ทราบว่าคุยอะไรกันบ้าง ที่มีข่าวออกมาว่าในวันนั้นว่า นายชัยเกษม จะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่อีกวัน สส. ก็ไม่ได้เลือกตรงกับที่สื่อออกไป ถ้าตรงกันอาจจะว่าแทรกแซงควบคุมได้ แต่นี่ตรงกันข้าม

...

ขณะที่เรื่องการเลือกคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายทักษิณ มีส่วนช่วยแนะนำหรือไม่ นายวิสุทธิ์ เผยว่า ไม่ทราบว่า นายทักษิณ ไปแนะนำนางสาวแพทองธาร อย่างไรบ้าง เป็นเรื่องภายในของผู้บริหาร แต่เรื่องที่ไปพูดออกสื่อต่างๆ ก็เป็นข้อแนะนำที่ดี ท่านเป็นมืออาชีพ เคยทำให้บ้านเมืองพ้นจากเหตุการณ์ต่างๆ มาแล้ว เรื่องดีๆ มีเยอะแยะ จะแนะนำอะไรเป็นการส่วนตัวตนไม่ทราบ เรื่องการปรึกษาหารือเป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไรน่ากังวล

ผู้สื่อข่าวถามต่อกรณีที่ นายทักษิณ ระบุ ไม่ได้ครอบงำแต่ครอบครองนั้น นายวิสุทธิ์ มองว่า ท่านอาจจะพูดเล่น อาจจะพูดถึงลูก พ่อแม่ก็คุยกันในครอบครัว เป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่ได้มาครอบงำอะไร ในพรรคตนเองก็ไม่เคยได้รับคำสั่งอะไร เมื่อถามอีกว่าเชื่อมั่นใช่หรือไม่ว่า นางสาวแพทองธาร จะสามารถแสดงศักยภาพในฐานะนายกรัฐมนตรีได้อย่างเต็มที่ นายวิสุทธิ์ ตอบกลับว่า แน่นอน

อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการตั้งทีมกฎหมายเพื่อชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในวันนี้ยังไม่ได้เรียกใคร การร้องเรียนมีการแสดงตัวตนหรือไม่ ถ้าไม่มีแสดงว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ ส่วนจะเป็นเกมการเมืองล้มพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ ตอบว่า “คงล้มยาก เราผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะแล้ว อะไรที่ผิดกติกาเราไม่ทำ”