“ภูมิธรรม” บินติดตามน้ำท่วมเชียงราย ประสานเอกชน ร่วมอาชีวะ ช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน พร้อมรับปากสำรวจ ดูเยียวยาให้ หลังชาวบ้านโอดหมดตัว ยัน น้ำยังไม่เท่าปี 54


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานน่านนคร ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคเพื่อไทย ในพื้นที่ร่วมต้อนรับ

ต่อมาเวลา 15.30 น. นายภูมิธรรม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านหนองบัว ตำบลสันทรายงาม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย พร้อมพบปะและให้กำลังใจประชาชน ก่อนกล่าวว่า ได้รับข่าวจาก สส.ในพื้นที่ ว่าที่นี่ท่วมหนัก มีปัญหา เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เป็นห่วง ที่สำคัญ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ยังมาไม่ได้ เพราะท่านยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ได้ส่งความห่วงใยและความปรารถนาดีมา ซึ่งตน รัฐบาล ที่ปฏิบัติหน้าที่ขณะนี้มีอำนาจไม่ได้รักษาการ เราเห็นใจและเป็นห่วง อยากให้กำลังใจพี่น้องประชาชน เรารู้ว่าน้ำมาคราวนี้หลายคนบอกไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ซึ่งเป็นน้ำหลากเข้ามารวดเดียว ทำให้เกิดซากปรักหักพังและความสูญเสียไร่นา

...

นายภูมิธรรม กล่าวต่อไปว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดูแลเรื่องพืชผลที่เสียหาย กระทรวงพาณิชย์จะช่วยดูแลเรื่องของอุปโภคที่จำเป็น และกรมทางหลวงโดยกระทรวงคมนาคม ลงมาในพื้นที่พร้อมช่วยซ่อมแซมเส้นทางที่สามารถทำได้ทันที ส่วนบ้านเรือนต่างๆ ที่มีปัญหาเราได้ประสานงานผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว เราจะทำเป็นโมเดล ติดต่อภาคเอกชนต่างๆ นำวัสดุที่ซ่อมแซมบ้าน และใช้โรงเรียนเทคนิคอาชีวะต่างๆ ในจังหวัดช่วยกันดูแลพี่น้อง

ทั้งนี้ จากการเกิดสภาวะโลกร้อน ดังนั้นในระยะยาวเราคงต้องแก้ที่การไม่ทำลายป่า เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่าต้องดูแล และโดยเฉพาะหน้าเราจะหาเครื่องอุปโภคบริโภคมาให้ และบอกทางจังหวัดเราต้องดูพยากรณ์อากาศเฉพาะจุดที่วิกฤติให้ชัดเจน และมีรถโมบายมาเก็บข้อมูล หากตรงไหนแก้ปัญหาได้ให้ชี้จุด จึงอยากให้พี่น้องสบายใจขึ้น พร้อมย้ำว่าเรื่องน้ำนี้เราให้ความสำคัญและยกให้เป็นวาระแห่งชาติ ขอเป็นกำลังใจให้ประชาชน จากนั้น นายภูมิธรรม มอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเดินทักทายให้กำลังใจ ขณะที่ชาวบ้านกล่าวกับนายภูมิธรรมว่า “ช่วยด้วยนะคะ หมดเนื้อหมดตัวแล้ว พืชสวนไร่นาได้รับความเสียหาย กังวลจะไม่ได้รับความช่วยเหลือเพราะไม่ได้ลงทะเบียน” ซึ่งนายภูมิธรรม ตอบกลับว่า เดี๋ยวจะให้สำรวจและดูเรื่องการเยียวยา รวมถึงผู้ที่ตกหล่นด้วย

จากนั้นเวลา 17.30 น. นายภูมิธรรม ไปติดตามสถานการณ์อุทกภัย ณ อาคารอเนกประสงค์ (โรงยิม) โรงเรียนเวียงแก่นพิทยาคม บ้านหล่ายงาว อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย โดยมี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ นายภูมิธรรม กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ในนามรัฐบาลที่ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน มาให้กำลังใจ และนายกรัฐมนตรีฝากกำลังใจและความห่วงใยมาให้ พวกเราได้รับฟังข่าวและเป็นห่วง แต่ยังรู้สึกว่าขณะนี้หลายๆ เรื่องได้ผ่อนคลายลงไปบ้าง เพราะน้ำท่วมครั้งนี้เป็นน้ำหลากมาแล้วก็ไป

อีกทั้ง เท่าที่ตรวจดูสภาพขั้นต้นความกังวลน่าจะลดลงได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ หากฝนไม่ตกลงมาอีกก็คงไม่มีอะไรมาก ค่อยๆ ผ่อนคลาย และที่ห่วงใยคือแม่น้ำโขงแต่ยังพอไปได้ เพราะถ้าหากเกิดวิกฤติก็น่าเป็นห่วง แต่ยืนยันปริมาณน้ำยังไม่เท่ากับปี 2554 ที่ท่วมหนัก และวันนี้เราต้องคิดเรื่องเยียวยาประชาชน ทั้งทรัพย์สิน ไร่นาต่างๆ ที่ต้องมาดูแล ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ มาวันนี้เพื่อช่วยดูแลผ่อนปรนความทุกข์ของประชาชนและมาให้กำลังใจ และเจ้าหน้าที่บางส่วนเริ่มขยับไปดูพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อป้องกันน้ำท่วมแล้ว โดยหลังมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จึงเดินทางกลับกรุงเทพฯ