ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจ คนส่วนใหญ่มีความสุขค่อนข้างน้อยถึงไม่มีเลยกับเงินในกระเป๋าวันนี้ ไม่คาดหวังรัฐบาลใหม่จะทำให้เงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น แต่พอใจผลงานซอฟต์พาวเวอร์ “อิ๊งค์ แพทองธาร”

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 สำนักวิจัยซูเปอร์โพลเปิดเผยผลสำรวจเรื่อง “รอยต่อรัฐบาล” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น 1,131 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงความสุขต่อเงินในกระเป๋าวันนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.6 มีความสุขค่อนข้างน้อยถึงไม่มีเลย ส่วนร้อยละ 36.4 ระบุว่ามีความสุขค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ส่วนคำถามถึงความคาดหวังของประชาชนต่อรัฐบาลใหม่ที่จะทำให้เงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.4 ไม่คาดหวัง ในขณะที่ร้อยละ 44.6 คาดหวัง

ที่น่าสนใจคือ เมื่อสอบถามความพอใจของประชาชนต่อผลงานรัฐบาลเก่าก่อนเข้ายุครัฐบาลใหม่ พบว่า

  • ผลงานอันดับแรกของรัฐบาลเก่า ได้แก่ ซอฟต์พาวเวอร์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 46.5
  • ผลงานอันดับ 2 ได้แก่ การจัดระเบียบสังคม นำโดยกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 42.8
  • ผลงานอันดับ 3 ได้แก่ การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 33.7
  • ผลงานอันดับ 4 ได้แก่ การศึกษา ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล กระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ร้อยละ 32.8
  • ผลงานอันดับ 5 ได้แก่ การศึกษามหาวิทยาลัยทันยุคสมัย ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กระทรวงการอุดมศึกษา นางสาวศุภมาส อิศรภักดี ร้อยละ 26.7

...


แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ความกังวลของประชาชนต่อความขัดแย้งทางการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.4 กังวล ในขณะที่ร้อยละ 35.6 ไม่กังวล

ทั้งนี้ รายงานของซูเปอร์โพลชี้ให้เห็นว่า ความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองที่สูงถึงร้อยละ 64.4 สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มั่นคงในแวดวงการเมืองที่อาจมีผลต่อเสถียรภาพในระยะยาวของประเทศ ความไม่มั่นใจในการจัดการประเด็นเหล่านี้อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในรัฐบาลและการลงทุนจากภายนอก

ส่วนผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่ถูกประชาชนให้คะแนนสูง เช่น การฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยซอฟต์พาวเวอร์ และการจัดระเบียบสังคมของกระทรวงมหาดไทย รวมถึงการพัฒนาการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการเห็นการปฏิรูปในหลายด้านที่มีผลต่อชีวิตประจำวันของประชาชน โดยการวิเคราะห์ผลการสำรวจเหล่านี้สามารถช่วยให้รัฐบาลใหม่มีข้อมูลเพื่อกำหนดนโยบายและโปรแกรมที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ดียิ่งขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นคงทางการเมืองในระยะยาว

สำหรับข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล

1. เสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่รู้สึกไม่มีความสุขกับเงินในกระเป๋า รัฐบาลควรจัดทำและประกาศนโยบายที่ชัดเจนเพื่อเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายของประชาชน เช่น การลดภาษีหรือการสนับสนุนต้นทุนการผลิต และการทำให้นโยบายซอฟต์พาวเวอร์เกิดผลสำเร็จ ขยายวงกว้างต่อเนื่อง

2. เพิ่มความโปร่งใสและรับฟังความเห็น เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในรัฐบาลและลดความกังวลทางการเมือง ควรมีช่องทางสำหรับประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและเข้าถึงข้อมูลการทำงานของรัฐบาลได้อย่างเสรี

3. ส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาทักษะ รัฐบาลควรสนับสนุนการศึกษาและการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้ประชาชนมีความสามารถในการแข่งขันและเตรียมพร้อมสำหรับตลาดแรงงานในอนาคต

4. จัดการกับความขัดแย้งทางการเมือง จำเป็นต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนในการจัดการกับความขัดแย้งทางการเมือง โดยอาจรวมถึงการส่งเสริมการเจรจาและสันติภาพผ่านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การดำเนินการตามข้อเสนอแนะเหล่านี้จะช่วยสร้างความมั่นคงในระยะยาวให้กับรัฐบาลและสังคมไทย พร้อมทั้งเพิ่มความพึงพอใจและลดความกังวลในหมู่ประชาชน.