สรุปวิสัยทัศน์ของอดีตผู้นำ ทักษิณ ชินวัตร ไปพูดไว้ในงาน Vision of Thailand จัดโดยเนชั่น กรุ๊ป วันก่อน เป็นวันประกาศอิสรภาพของอดีตผู้นำ ในการได้โชว์ Skill ความสามารถประสบการณ์ ในมุมมองความเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในรอบ 17 ปี ของการไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศที่ผ่านมา

คนไทยยังติดอยู่ในกับดักของภาระหนี้สิน วิธีแก้ไขคือการแก้ปัญหาหนี้โดยการเจรจากับ ธปท. ขอลดการจ่ายสมทบ FIDF นำส่วนที่ได้ลดหย่อนไปปรับโครงสร้างหนี้หรือลดหนี้ให้ลูกค้า ส่วนหนี้ Non Bank ชาวบ้านจะได้รับแจกเงินสด 10,000 บาทไปลดหย่อนหนี้ (โครงการดิจิทัลวอลเล็ต)

การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตแก้ปัญหา โดยการแบ่งจ่ายเป็นงวด เริ่มจาก 14 ล้านคน (ทะเบียนคนจน) รอให้ระบบเรียบร้อยจึงจ่ายงวดต่อไป ไม่ผิดคำพูดและไม่เป็นภาระกับประเทศมาก เรื่องค่าไฟฟ้า ต้องเพิ่มสัดส่วนของพลังงานที่มีราคาถูกเข้ามาในส่วนของ กฟผ.ให้มากที่สุดจะทำให้ค่าไฟลดลง เรื่องของภาษีหรือการขึ้นทะเบียนภาษี Negative Income Tax ที่ส่งเสริมให้ทุกคนเข้าระบบภาษี จากนั้นจะแบ่งการช่วยเหลือตามลำดับของความจำเป็นให้ตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ สามารถที่จะคืน VAT เพื่อไปช่วยคนจนได้ สร้างความสามารถในการแข่งขันจาก Soft Power ส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ผุดโครงการรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือขนาดใหญ่ ขนส่งสินค้าจากจีนไปอินเดียยุโรป ช่วยลดค่าครองชีพ เช่น ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ภาคสังคม คนไทยเดือดร้อนมากขึ้นทำให้ยิ้มไม่ออก หันไปพึ่งสายมูมากขึ้น ปัญหายาเสพติด บ้านเมืองไม่สะอาด ขาดเจ้าภาพในการบริหารงาน ภาครัฐภาคเอกชนต่างคนต่างอยู่ การนำเศรษฐกิจจากใต้ดินที่มีมูลค่าถึงร้อยละ 49 ของจีดีพี มาอยู่บนดิน (หวย พนัน) การให้ความสำคัญในการไปลงทุนในต่างประเทศของธุรกิจขนาดใหญ่ การพัฒนาเทคโนโลยี AI การใช้ประโยชน์จากการเป็นศูนย์ยิงดาวเทียม ที่จีนกำลังยิงดาวเทียมประเภท Low Orbit ถึง 5 หมื่นดวง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรม 6G เป็นต้น

...

ส่วนที่ อดีตผู้นำ ฟาดเอาไว้ตอนจบของเรื่องคือ ผลพวงของการปฏิวัติรัฐประหาร และ ผลกระทบจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนหนึ่งเกิดจากทหารบางคน และยังเล่าความหลังสาเหตุขัดเคืองระหว่าง บ้านในป่า กับ บ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นการเรียกแขกทิ้งท้าย

การเปิดตัวของ อดีตผู้นำ ในวันที่ การเมือง กำลังระส่ำทั้งในประเทศและนอกประเทศ เท่ากับเป็นการ จุดประกาย ที่ห่างจากการ จุดชนวน แค่เส้นยาแดงผ่าแปด เป็นเกมที่เดินไต่ปากเหวเพื่อไปถึงจุดหมาย

อดีตผู้นำคนที่ยืนบนเวทีให้ไฟส่องหน้าวันนี้ กับคนที่ยืนหยัดต่อสู้ในวันนั้นไม่เหมือนกัน ในสถานการณ์การเมืองที่แตกต่างแต่ชาวบ้านยังติดอยู่ในวงจรอุบาทว์เหมือนเดิม การพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสจากประสบการณ์ 17 ปีของอดีตผู้นำ ในสถานการณ์ที่ยังคุมอำนาจไม่เปลี่ยนมือ จากอดีตนายกฯเศรษฐา ทวีสิน แตะมือเป็นนายกฯแพทองธาร ชินวัตร ที่มีภาพอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ขวัญใจคนเดิมแต่บารมีแน่นมาก จะพลิกให้เป็นโอกาสหรือวิกฤติ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม