การโชว์วิสัยทัศน์ Vision for Thailand 2024 ของ อดีต นายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่จัดโดยเครือเนชั่นสัปดาห์ที่แล้ว ได้สะท้อนถึงบารมีอันยิ่งใหญ่ของ อดีตนายกฯทักษิณ อีกครั้ง แม้จะไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล แต่มีพ่อค้านักธุรกิจระดับหลายหมื่นล้านหลายแสนล้านไปฟังวิสัยทัศน์ของ อดีตนายกฯทักษิณ กันแน่นพารากอนฮอลล์ เพื่อฟังวิสัยทัศน์ของ โต๊ะราคา 1 ล้านบาท ที่อยู่ใกล้กับโต๊ะของ อดีตนายกฯทักษิณ ถูกซื้อเกลี้ยงจนไม่พอขาย

แต่การแสดงวิสัยทัศน์ของ อดีตนายกฯทักษิณ ในคํ่าคืนวันนั้น ก็ถือว่าคุ้มค่าผู้ไปฟัง

คุณทักษิณ ได้ชี้ให้เห็นถึง “ปัญหาของประเทศไทย” ที่มีอยู่ มากมายหมักหมมมานาน แต่ไม่มีรัฐบาลไหนสามารถแก้ไขได้ คุณทักษิณ ได้ประกาศถึงสิ่งที่ประเทศไทย (รัฐบาลเพื่อไทย) จะต้องทำต่อจากนี้ไปมากมายหลายสิบเรื่อง โดยเฉพาะ โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะแจกแน่นอน และจะแจกเป็นเงินสดให้กับกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้พิการอีก 1 ล้านคน โดยใช้เงินงบประมาณ 145,000 ล้านบาท และจะแจกภายในเดือนกันยายนนี้ ไม่เพียงสร้างความตื่นเต้นให้กับนักธุรกิจใหญ่หลายร้อยคนในห้อง แต่ยังสร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนทั่วไปที่มีสิทธิจะได้รับแจกเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาทด้วย

วันนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านไปฟัง “ปัญหาของประเทศไทย” ที่ อดีต นายกฯทักษิณ แยกแยะออกมาให้ดู แต่คงลงไม่ครบทั้งหมด ทุกอย่างมันคือความจริงที่เจ็บปวดของสังคมไทย แต่ที่ผ่านมาก็ไม่มีรัฐบาลไหนสนใจแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างจริงจัง มันจึงทำให้ประเทศไทย ติดกับดักหนี้และจีดีพีเติบโตเกินกว่า 3% ไม่ได้ เงยหน้าอ้าปากไม่ได้

1.คนไทยและประเทศไทยติดกับดักหนี้ หนี้สินของรัฐแก้ไม่ยากถ้าทำให้จีดีพีโตได้ แต่หนี้ครัวเรือนขณะนี้อยู่ที่ 90% ไปแล้ว ส่วนใหญ่เป็นหนี้บ้านและรถยนต์ ต้องปรับโครงสร้างหนี้

...

2.ประเทศไทยมีเศรษฐกิจใต้ดินสูงมาก ขณะนี้ไทยมีเศรษฐกิจใต้ดิน 49% ถ้าทำให้ขึ้นมาบนดินได้จะดีมาก ขณะที่ยาเสพติดเยอะมาก จนทำให้คนวัยทำงานเสียหายหลายส่วน

3.การทำมาหากินของคนไทยเริ่มไม่ทันโลก ไม่ว่าด้านอุตสาหกรรม การเกษตร เทคโนโลยี รวมถึงหน้าต่างเศรษฐกิจของไทยอย่างตลาดหลักทรัพย์ ที่ผ่านมา Trust and confidence หายไป นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นจำนวนมาก รวมถึงการจัดการ Corporate Governance ก็หายไป

4.ธุรกิจไทยวันนี้ตั้งรับหากินในประเทศไทย และมุ่งเน้นเชิญนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน แต่วันนี้ ผมอยากเห็นนักธุรกิจไทยออกไปสู้ในเวทีโลกบ้าง โดยรัฐบาลต้องช่วยสนับสนุน วันนี้เพิ่งเห็นแบงก์กรุงเทพไปซื้อแบงก์ในอินโดนีเซีย ที่สำคัญคือ ไทยขาดการแก้ปัญหาทางระบบ ขาดการคิดอย่างมียุทธศาสตร์ และขาดกำลังรบจากธุรกิจ ผมอยากสนับสนุนให้กระทรวงต่างๆไปคุยกัน

5.ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตของคนไทยแพงมาก ประเทศไทยต้องนำเข้าพลังงาน ราคาจะเป็นไปตามดัชนีโลก ปัจจุบันค่าไฟฟ้าไทยเทียบเท่า 12 เซนต์ และมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อ ขณะที่โลกมีการพูดถึงว่า ทำอย่างไรให้ค่าไฟฟ้าถูกลง พูดถึงพลังงานสีเขียว สะท้อนว่าไทยยังขาด R&D

6.ปัญหาระบบราชการไทยใหญ่เทอะทะ ไม่สนองต่อการบริการประชาชน

7.ความขัดแย้งระหว่างประเทศ เช่น ความไม่ลงรอยการค้าจีน-อเมริกา ทำให้ระบบกีดกันทางการค้ากลับเข้ามา ขณะนี้สหรัฐฯกำลังเข้าสู่ ช่วงการเลือกตั้ง สหรัฐฯจะหันมาดูว่าตรงไหนและจะทำอย่างไรให้ลด การขาดดุล นี่คือสิ่งที่ไทยต้องเตรียมตัว รวมถึงสงครามไม่รู้ว่าจะบานปลายหรือไม่ เราต้องคิดว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนใดได้บ้าง

ปัญหาของประเทศที่ อดีตนายกฯทักษิณ พูดถึง เป็นความจริงที่ทุกคนก็รู้ รัฐบาลเพื่อไทย หนึ่งปีที่ผ่านมาก็รู้ดี แต่ก็ไม่ได้คิดแก้ปัญหาของชาติให้ดีขึ้นเลย เรากลับมี “นายกฯเซลส์แมน” ที่บินว่อนไปขอให้นักลงทุนต่างชาติมาลงทุนในไทย ให้สิทธิภาษีมากมาย แต่ไม่แก้ปัญหาภายในประเทศ วันนี้สินค้าต่างชาติเลยเข้ามาถล่มตลาดคนไทยจนตายเรียบ ไทยขาดดุลการค้าจีนปีละ 1.3 ล้านล้านบาท รัฐบาลก็เฉย ก็หวังว่า นายกฯอิ๊งค์ ที่มี คุณพ่อทักษิณ เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว จะเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้ให้เห็นเป็นรูปธรรม.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม