“ธนกร” ฝากรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาสินค้าต่างชาติทะลัก ทำผู้ประกอบการไทยต้องปิดกิจการ-เลิกจ้างแรงงาน แนะฝ่ายค้านเพลาๆ เรื่องการเมือง หันมาช่วยประชาชนเดือดร้อนดีกว่า


วันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ทราบถึงข้อเสนอที่สภาอุตสาหกรรมยื่นต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว รู้สึกเป็นห่วงภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการตั้งแต่รายย่อย SME ไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ช่วงหลังเจอกับปัญหาสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศทะลักเข้ามาในประเทศไทย ตีตลาดจนส่งผลให้โรงงานและ SME ประสบปัญหาหนักมาก

นายธนกรเผยต่อไป โดยพบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2567 มีโรงงานปิดตัวไปแล้ว 667 แห่ง ขณะที่อุตสาหกรรมใหม่ที่เข้ามาเป็นโรงงานขนาดใหญ่ของต่างชาติเกือบทั้งหมด ทำให้ผู้ประกอบการไทยเกิดการแข่งขันได้ยาก ทยอยปิดกิจการ ปิดโรงงานลงต่อเนื่อง และเกิดการเลิกจ้าง ทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติพบกับภาวะตกงานสูงขึ้นตามมา จึงขอให้รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขและป้องกันสินค้าจากต่างประเทศทะลักเข้ามา พร้อมทั้งกำกับดูแล บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นให้อยู่ในกรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลควรเร่งออกมาตรการป้องกันและแก้ไข เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ภาคเอกชนทุกระดับ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย เรื่องสภาพคล่อง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม ไม่เอื้อทุนต่างชาติที่มักฉวยโอกาสช่องว่างของกฎหมายเข้ามาทุบกิจการ ทุบตลาดภายในประเทศ เพราะถ้าปล่อยไว้นานวัน ยิ่งทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ เงินหมุนเวียนในประเทศหายไปมหาศาล โอกาสที่จีดีพีจะฟื้นตัวตามเป้าจะเป็นไปได้ยากมากขึ้น

...

“ขอฝ่ายค้านช่วยเพลาๆ เรื่องการเมืองไว้ก่อน หันมาช่วยพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนดีกว่า เพราะมีทั้งปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ และตอนนี้ยิ่งเจอสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำเข้ามาอีก จึงขอเอาใจช่วยรัฐบาลให้เร่งแก้ปัญหาที่กำลังรุมล้อมรอบด้าน”