“ภูมิธรรม-อนุทิน” แวะกินข้าวหารือ “นายกฯ อิ๊งค์” ระหว่างลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมภาคเหนือ ยันทำเต็มที่เร่งบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน เชื่อไม่น่าซ้ำรอยปี 54 สถานการณ์น้ำตอนนี้คิดว่าจบแล้ว ยันนายกฯ ห่วงประชาชน

วันที่ 24 ส.ค. 2567 ที่จ.น่าน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะพักรับประทานอาหารกลางวัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ที่ร่วมกันลงพื้นที่ดูสถานการณ์น้ำที่ จ.เชียงราย ได้เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารกับ น.ส.แพทองธาร พร้อมพูดคุยถึงสถานการณ์น้ำจากการลงพื้นที่มา ต่อมานายภูมิธรรม เปิดเผยถึงภาพรวมสถานการณ์น้ำขณะนี้ว่า ตนได้ไปลงพื้นที่ดูสถานการณ์ที่ จ.เชียงราย ในฐานะรองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ซึ่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) มี 2 ตำแหน่ง คือหัวหน้าพรรคและนายกฯ แต่ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ตรงนี้เป็นความยากลำบาก เพราะมีความห่วงใยประชาชน จึงหารือกัน ตนจึงบอกไปว่าไม่ต้องห่วงเพราะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มน้ำปิง มีปัญหาน้ำท่วมขึ้นมาแรงและเร็ว แต่เป็นน้ำหลาก คาดว่าวันพรุ่งนี้สถานการณ์จะดีมากขึ้น

นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยตนได้สั่งการให้เตรียมของอุปโภคบริโภคให้เร็วที่สุด และให้ทางจังหวัดเร่งดู อย่าให้ของขึ้นราคา ทั้งนี้ที่ จ.เชียงราย วันนี้ถือว่าเบาลง โดยวันที่ 25 ส.ค.ตนจะมาอีกครั้ง ซึ่งได้เน้นย้ำให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าและให้ดูทางน้ำไว้ หากมีฝนตกหนักในช่วงเดือนก.ย.อีกครั้งจะได้แก้ปัญหาทัน และในวันพรุ่งนี้ยังได้สั่งการให้สำนักเลขาสำนักนายกรัฐมนตรีจัดทำถุงยังชีพ 10,000 ชุด เพื่อมอบที่จ.เชียงราย 5,000 ชุด และจ.แพร่ 5,000 ชุด พร้อมทั้งได้ประสานกับนายกอบจ.เชียงใหม่ให้ออกมาช่วยนอกพื้นที่ ตนได้ทำหนังสือไปให้เขาสามารถดำเนินการได้

...

เมื่อถามว่า มวลน้ำภาคเหนือที่มีในขณะนี้จะป้องกันอย่างไรไม่ให้กระทบกับภาคกลาง นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากเราไม่สามารถแก้น้ำได้ทั้งระบบ จะมีปัญหาเช่นนี้ ตอนนี้เขื่อนที่มีอยู่ยังพอรองได้ เขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำ 50-60% ยังรับมวลน้ำได้อยู่ อีกทั้งกว๊านพะเยา และบึงบอระเพ็ด ยังเป็นพื้นที่รองรับน้ำได้ น้ำที่ไปแม่น้ำปิง วัง ไม่ค่อยมีปัญหา แต่น้ำที่ไปแม่น้ำยม พื้นที่ที่ไม่มีพื้นที่ระบายน้ำต้องหาทางออก เพราะความคิดเห็นของประชาชนยังแตกต่างกัน บางส่วนอยากให้มีเขื่อนแก่งเสือเต้น แต่บางคนกลัวว่าจะทำลายทรัพยากร จึงต้องไปคุยกันให้จบว่าต้องการแก้ปัญหากันอย่างไร

ส่วนการระบายน้ำตอนนี้ของ จ.เชียงราย และจ.พะเยา ลงแม่น้ำโขง จ.แพร่ และจ.น่าน ก็พยายามระบายออก 2 ข้างทาง และในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการไปยังกรมทางหลวงเตรียมแก้ปัญหาจุดที่เป็นปัญหาขวางทางน้ำให้ขุดคอสะพานให้น้ำไหล โดยแจ้งประชาชนท้ายน้ำให้เตรียมรับน้ำไว้ก่อน และให้กองทัพเตรียมทำสะพานแบริ่งหากจุดไหนสะพานขาด วันนี้เราทุกหน่วยร่วมมือกัน และเมื่อวานนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมา วันนี้ก็มีรถโรงครัวพระราชทานมา

เมื่อถามว่าหลายฝ่ายกังวลสถานการณ์ซ้ำรอยปี 2554 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่น่า เราต้องเตรียมการรองรับน้ำที่จะมาในช่วงมรสุม แต่น้ำตอนนี้คิดว่าจบแล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ที่เรายังรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ กระทรวงต่าง ๆ ประสานงานกันเรียบร้อยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ดีครับ ขณะนี้ตนสั่งการได้ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ จึงสั่งการได้ทั้งหมด วันนี้ หากมีอะไรทำให้ประชาชนสบายใจมากขึ้น อาจใช้อำนาจนายกฯ เปิดประชุม ครม. อนุมัติงบประมาณในการซ่อมแซมพื้นที่ให้คืนสภาพเร็วขึ้น ซึ่งตรงนี้อาจใช้งบกลาง และพื้นที่จ.สุโขทัยเป็นพื้นที่รับน้ำ เราได้ตั้งสำนักงานรับมือน้ำด่านหน้าไปเตรียมการไว้แล้ว และยืนยัน แม้ ครม. ชุดใหม่ ยังไม่ออกมาจะไม่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการบริหารงาน คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ก็ยังต้องทำหน้าที่จนกว่า ครม. ชุดใหม่จะมา