“วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ยักไหล่ “ทักษิณ” หลังประกาศทวงแชมป์เลือกตั้งครั้งหน้าเพื่อไทยชนะที่ 1 ย้อนสมัย “ปู ยิ่งลักษณ์” ประเคน “บิ๊กตู่” สารพัดยังโดนรัฐประหาร หยัน ชัยชนะจากการศิโรราบ-ตระบัดสัตย์ ไม่เรียกว่าชนะ

วันที่ 24 ส.ค. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ จะปลอดภัยจากรัฐประหาร 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) จะกลับมาชนะเป็นที่ 1 ว่า เรามีความประสงค์ตรงกัน ไม่อยากเห็นประเทศเกิดการรัฐประหารอีกแล้ว และหนทางที่เป็นไปได้ที่สุด และวัดความจริงใจคือการร่วมกันแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ให้การบริหารกองทัพอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน ส่วนเรื่องเลือกตั้งครั้งหน้า พรรค พท.จะกลับมาชนะที่ 1 นั้น เป็นเรื่องดีถ้าแข่งขันกันที่นโยบาย และผลงานอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ภายใต้การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับประชาชน เราไม่ติดขัดอยู่แล้ว ต่างฝ่ายต่างนำเสนอนโยบายแข่งกันทำงานผลดีเกิดกับประชาชน ดีมากเลย ถ้าจะมาแข่งขันกันอย่างแฟร์ๆ

เมื่อถามว่า นายทักษิณ มั่นใจไม่มีรัฐประหาร 100% โดยข่าวการจัดโผ ครม. ที่ผ่านมาในส่วนเก้าอี้กลาโหม มีการพูดถึงโควตาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ลุงตู่) มีการพูดถึงบิ๊ก และเสธ.บางคนอยู่เลย มองกรณีนี้อย่างไร นายวิโรจน์กล่าวว่า ข่าวเรื่องปรับ ครม. ตนไม่ทราบ แต่ถ้าการแก้ปัญหาที่โครงสร้างที่การแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบราชการกลาโหม เราเชื่อว่าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นได้จริง และเรายินดีที่จะร่วมมือกัน แต่ถ้าเกิดวิธีการที่นายทักษิณจะใช้นั้น ใช้วิธีการดีล การศิโรราบกับกลุ่มอำนาจเดิม ศิโรราบกับกลุ่มบุคคลผู้ที่เคยทำรัฐประหาร โดยต่อรอง หยิบยื่นผลประโยชน์ หยิบยื่นตำแหน่งให้กับคนสนิทของคนที่เคยก่อรัฐประหารหรือไม่ อย่างไร คุณจะเชื่อใจได้อย่างไรว่า 100% จะไม่มีการทำรัฐประหาร เพราะในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็ตามใจ ทั้งในเรื่องตำแหน่งและงบประมาณให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ อดีตรมว.กลาโหม และอดีต ผบ.ทบ. เรียกว่า ไม่เคยขัดใจเลยแม้แต่เรื่องเดียว ก็ยังถูกทำรัฐประหารเลย

...

“ดังนั้น การที่มั่นใจ 100% เรามั่นใจได้ แต่ไม่ใช่จากการดีลและจากการศิโรราบ และการหยิบยื่นผลประโยชน์ให้กับกลุ่มคนที่เคยก่อรัฐประหาร ดังนั้น มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ เพราะเคยพิสูจน์มาแล้วในรัฐบาลยิ่งลักษณ์” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า เหมือนกันกับกรณีนายทักษิณบอกว่า กลับมาชนะที่ 1 แน่ นั้น มันหมายความว่า รัฐบาลที่ประชาชนเลือกมาเป็นเสียงข้างมาก พรรคที่ประชาชนเลือกมาเป็นเสียงข้างมากได้จัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงที่ประชาชนมอบให้ แต่สิ่งเหล่านั้นมันจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้ารัฐธรรมนูญไม่เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน องค์กรอิสระไม่ได้ถูกชำระสะสางให้มีอำนาจที่ได้สัดส่วนกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลที่เหมาะสม สุดท้ายกติกาที่สูงที่สุด อย่างรัฐธรรมนูญยังคงเป็นมรดกบาปของ คสช. คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า จะชนะร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องถามก่อนว่า ชัยชนะที่มาจากการตระบัดสัตย์ ชัยชนะที่มาจากการศิโรราบ อย่างนี้ไม่เรียกว่าการชนะ แต่เรียกว่าการกอบโกยอำนาจโดยไม่เห็นหัวประชาชน มันเป็นชัยชนะของคุณ แต่ไม่ใช่ชัยชนะของประชาชน แต่ความหมายคำว่าชัยชนะของพรรคประชาชนนั้น ก็คือต้องเป็นชัยชนะของประชาชนด้วย ซึ่งมันจะเป็นชัยชนะเช่นนั้นได้ต้องมาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับของประชาชน