“วราวุธ ศิลปอาชา” กำชับทีม พม. ประสานความร่วมมือ เร่งช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง-ประชาชนประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือ-อีสาน เผยลงพื้นที่ช่วยเชียงราย-แพร่-น่านแล้ว

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวถึงเหตุการณ์อุทกภัยทางภาคเหนือ หลังจากที่ได้กำชับทุกหน่วยงานของกระทรวง พม. เร่งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ว่า ขณะนี้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 7 จังหวัดของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ พะเยา น่าน เพชรบูรณ์ และอุดรธานี ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบถึง 23,842 ครัวเรือน ซึ่งตนมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนทุกคนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากอุทกภัยในขณะนี้ และได้กำชับให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ล่าสุดได้รับรายงานว่า ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จังหวัด พร้อมทีม พม. หนึ่งเดียวจังหวัดที่ได้รับผลกระทบลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยลงพื้นที่มอบชุดเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น พร้อมทั้งจัดตั้งโรงครัวเพื่อมอบอาหารแก่ผู้ประสบภัย และจัดกิจกรรมภายในศูนย์พักพิงต่าง ๆ

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่จังหวัดเชียงรายเกิดอุทกภัยจากน้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต ทางจังหวัดเชียงรายได้มีการบูรณาการร่วมมือกันหลายหน่วยงาน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ที่โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง โรงเรียนกิตติคุณเทิงวิทยา วัดเทิงเสาหิน และหอประชุม อบต.เวียง นอกจากนี้ กระทรวง พม. โดย ศรส. จังหวัดเชียงราย ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ดูแลประจำ 2 เขตที่รับผิดชอบ ได้แก่ เขตที่ 1 อำเภอเทิง อำเภอเวียงแก่น อำเภอเชียงของ ซึ่งมีปริมาณน้ำเยอะและท่วมสูงมาก และเขตที่ 2 อำเภอเชียงแสน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่สาย

...

ส่วนจังหวัดแพร่ ทางทีม ศรส. จังหวัดแพร่ ได้ติดตามสถานการณ์พื้นที่อำเภอสอง และประสานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เพื่อร่วมกันช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน นายวราวุธ กล่าวว่า ศรส. จังหวัดน่าน ได้เร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยครั้งนี้ และร่วมกันลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมจัดชุดสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อเป็นถุงยังชีพแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย และได้ลงพื้นที่ร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญูไปที่อำเภอภูเพียง เพื่อมอบถุงยังชีพจำนวน 100 ชุด อีกทั้งได้ร่วมกับ อบจ.น่าน จัดตั้งโรงครัวที่ อบจ.น่าน และร่วมกับเพจอีจัน และมูลนิธิเพชรเกษม จัดตั้งโรงครัวที่วัดสวนตาล