“นายกฯ อิ๊งค์” บอก เอกชนพร้อมร่วมงานรัฐบาล ยอมรับ ดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มเปราะบางจะได้รับก่อนเป็นเงินสด เผยรายละเอียดต่างๆ จะแจงวันแถลงนโยบาย หวั่นผิดกฎหมาย ชี้ เรื่อง “ทักษิณ” ครอบงำ มีเส้นบางๆ ยัน เป็นคนมีความคิดของตัวเอง

วันที่ 23 ส.ค. 2567 ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังพบภาคเอกชน ที่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบางก่อน ว่าวันนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนั้น แต่ภาคเอกชนที่มาในวันนี้บอกว่าพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน ซึ่งมีทั้งสภาหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทย-จีน สภาอุตสาหกรรมไทย และสมาคมธนาคารไทย และวันนี้เนื่องจากตนยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้จึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากเอกชนดังกล่าว เป็นการแชร์ประสบการณ์และปัญหาที่ติดขัด และมีการทำความเข้าใจกัน ซึ่งในการพบกันครั้งนี้มี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มาร่วมด้วย และได้คุยกันในรายละเอียดพอสมควร 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนของการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นอย่างไร เพราะที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนจากภาครัฐบาล แต่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดชัดในงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทางรัฐบาลจะให้ความชัดเจนอีกทีตอนแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตนจะเป็นคนอ่านแถลงในวันนั้น ส่วนในเรื่องของนายทักษิณ เราได้คุยและปรึกษากันอยู่แล้ว และจริงๆ มีหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เป็นห่วงกัน ทั้งทางรัฐบาลทุกคน รวมถึงนายทักษิณ คิดในทิศทางเดียวกันเศรษฐกิจต้องการการกระตุ้นจริงๆ ถ้าเรารอระบบไปเรื่อยๆทั้งกระบวนการโดยไม่มีการปรับเลย ประชาชนก็จะเดือดร้อนนานขึ้น ฉะนั้นอะไรที่จะเป็นสิ่งแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด นี่คือความตั้งใจ ส่วนกระบวนการและรายละเอียดต่างๆ เราจะสรุปในวันแถลงนโยบาย เมื่อถามว่าพอจะพูดได้หรือไม่ ประชาชนทุกคนที่ตั้งความหวังไว้จะได้รับข่าวดี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ตัวดิฉันมั่นใจว่าเป็นข่าวดีนะคะ” เมื่อถามว่านายทักษิณพูดชัด กลุ่มเปราะบางจะได้ก่อนเป็นเงินสด นายกรัฐมนตรีกล่าวทันทีว่า นายทักษิณ เป็นคนพูดชัดทุกเรื่อง ฉะนั้นนี่ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน

...

เมื่อถามว่าในวันนี้ไม่ว่านายทักษิณจะพูดอะไรมา ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่านั่นคือส่วนหนึ่งของนโยบายพรรคเพื่อไทยหรือรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ แล้ว อย่างตอนที่ปรึกษากันหรืออะไรก็ตาม หรือการคิดนโยบายต่างๆ อย่างวันนี้ภาคเอกชนที่มาก็เป็นการขอคำปรึกษาและแนะนำต่างๆ เพราะเราต้องการทราบจริงๆ ว่าแต่ละฝั่งคิดอย่างไร การแลกเปลี่ยนความเห็นถือเป็นเรื่องปกติ นายทักษิณ ก็เป็นท่านหนึ่งที่เป็นผู้มีประสบการณ์ มีความรู้อย่างมาก การโยนไอเดียไปกลับซึ่งกันและกัน และเป็นพ่อของตัวดิฉันด้วย เราได้คุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อันนั้นเป็นเรื่องปกติ เมื่อถามว่าถ้าประชาชนอยากได้ความชัดเจนจากนายกฯตัวจริง น.ส.แพทองธาร ได้หันไปถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ที่ยืนอยู่ด้านหลังว่าอยากช่วยตอบหรือไม่ หรือว่าเดี๋ยวรอตอบตามขั้นตอนดีกว่า ก่อนที่  น.ส.แพทองธาร จะหันมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มันค่อนข้างจะเป็นไปได้ที่จะเป็นอย่างนั้น แต่ความชัดเจนต้องรอวันแถลงนโยบาย อันนี้อย่าเพิ่งถามตนมากเดี๋ยวผิดกฎ เพราะเข้ามาบางทียังไม่ค่อยแน่ใจว่ากฎอันไหนที่สามารถพูดได้มากน้อยแค่ไหน แต่นักข่าวก็จะถามล่วงหน้า หากอะไรที่สามารถตอบได้จะพยายามตอบเต็มที่ แต่ถ้าอะไรที่ผิดกฎขออนุญาตกั๊กไว้เล็กน้อย 

เมื่อถามว่าจากการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ มองกันว่าเป็นการแถลงนโยบายรัฐบาลไปแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวปฏิเสธว่า อันนี้ไม่ใช่เลย ไม่ใช่แน่นอน เพราะหนึ่งนายทักษิณไม่ได้มีตำแหน่ง สองเรื่องนี้นายทักษิณทราบมาสักพักแล้วว่าจะได้ออกรายการเตรียมการพูดคุยบนเวทีนี้มาสักพัก จริงๆท่านหาข้อมูลจากคนต่างประเทศด้วย และข้อมูลจากตนที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ฉะนั้นไม่ใช่การแถลงนโยบายแน่นอน แต่เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของท่าน โดยที่บางเรื่องอิงนโยบายของพรรคเพื่อไทยปนกัน เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่บอกว่าอิงกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรียกว่ารัฐบาลดีกว่าเอาอย่างนี้ เพราะกำลังวิเคราะห์ในเรื่องของเศรษฐกิจของประเทศไทย ฉะนั้นนโยบายที่กำลังดำเนินอยู่ต้องถูกพูดถึงอันนี้เป็นเรื่องที่ปกติมากๆ เมื่อถามว่า ในเมื่อนายทักษิณ มีประสบการณ์และมองการไกล เพื่อเลี่ยงข้อครหาการครอบงำ มีแนวคิดจะให้มีตำแหน่งใดหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ แล้วเหมือนกับการได้พูดไปก่อนหน้านี้ ต้องระวังเรื่องกฎหมายหรือกฎต่างๆ จริงๆ เชื่อเหลือเกินว่าวิสัยทัศน์ ของนายทักษิณ จะเป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ แต่มันคือไม่ใช่การครอบงำ นอกจากนายทักษิณแล้วยังมีคนเก่งๆ อีกมาก แต่ทุกคนจะไม่มองว่าเป็นการครอบงำ เพราะคนท่านนั้นอาจจะไม่เคยอยู่ในการเมือง ฉะนั้นเลยไม่เป็นการครอบงำ แต่พอดีนายทักษิณ เคยเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นพ่อของนายกรัฐมนตรี ฉะนั้นอาจจะมองเป็นการครอบงำ มันจะมีเส้นบางๆ

เมื่อถามว่า ไม่ใช่เป็นการครอบงำแต่เป็นการครอบครอง จะเรียกว่าเป็นการครอบครองแต่ไม่ได้ครอบงำ ตามที่นายทักษิณ เคยพูดได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ตอนที่ท่านพูดใช่หรือไม่ เป็นการแซวกันเล่น เพราะจริงๆในบ้านก็สนิทกันอยู่แล้ว ฉะนั้นเป็นสิ่งที่พูดเล่นไม่มีการครอบงำแน่นอน เพราะตัวดิฉันเองก็มีความคิดเป็นของตัวเอง และค่อนข้างเป็นคนชัดเจนพอสมควร