"ไทยสร้างไทย" ให้โอกาส "5 สส.งูเห่า" แจงเหตุแหกมติพรรค โหวต "อิ๊งค์ แพทองธาร" เป็นนายกฯ คนที่ 31 ขอคนมีอุดมการณ์ มีจุดยืนสุจริต ชี้ การเมืองยุคนี้สุดเละ ทั้งพฤติกรรม-จริยธรรม

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงกรณีกรรมการวินัยและจริยธรรม พรรค ทสท. สอบ 6 สส.พรรคที่โหวตหนุนให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า พรรคฯ ได้มีมติก่อนที่ตนจะมีการเดินทางไปจีน โดยหารือกับกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคฯ ว่า จะให้กรรมการวินัยและจริยธรรมพรรคฯ ให้โอกาสทุกคนได้ชี้แจงว่า เหตุใดจึงทำ และมีเหตุผลอย่างไร เราให้ความยุติธรรม และเปิดโอกาสให้เต็มที่ ดังนั้นมติของ กก.บห.พรรคฯ จึงขอเชิญ สส.มานั่งพูดคุยกันทีละคน เพื่อเปิดโอกาสให้เขาได้ระบาย ได้พูด ได้บอก ถึงความประสงค์อย่างเต็มที่

"พรรค ทสท. พูดเสมอว่า นักการเมืองเก่งอย่างเดียวไม่พอ จะต้องดี มีจริยธรรมด้วย เราไม่เห็นด้วยกับการส่งเสริมค่านิยมแบบนี้ต่อสังคมไทย คือ การที่นักการเมืองจะอ้างประชาชนอยู่ตลอดเวลา แต่ท้ายที่สุดเวลาทำงาน จะทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องเท่านั้น ประชาชนอยู่ทีหลังเสมอ แล้วไปสร้างค่านิยมผิดๆ ว่า การใช้เงิน ใช้ตำแหน่ง เพื่อดูด สส.จากพรรคอื่นๆ เป็นค่านิยมใหม่ที่รับได้ การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ดิฉันก็ประณามสิ่งนี้ ที่ไม่ถูกต้อง เป็นการสร้างค่านิยมที่ผิด การใช้เงิน ใช้ตำแหน่งหลอกล่อเพื่อให้ได้ประโยชน์ แบบนี้ไม่ได้ เราควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ทสท. กล่าวต่อว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่การเมืองเลอะเทอะที่สุด ทำให้จริยธรรมทางการเมืองที่ควรจะมีกลับถูกทำลาย และเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการทำลายจริยธรรมของนักการเมือง เราควรส่งเสริมให้มีนักการเมืองที่มีคุณภาพ เก่ง และมีคุณธรรม ไม่ใช่นักการเมืองที่ไม่ได้รับศรัทธาจากประชาชน ไม่ได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นจากประชาชนทำในสิ่งเหล่านี้ ส่วนเรื่องใบเสร็จนั้นมีนักข่าวรายงานว่า มีการไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่นอย่างโจ่งแจ้งแล้วเอามติที่ประชุมไปอ้าง ซึ่งก็สวนทางมติพรรคหลายครั้ง แต่เราจะไม่เอาสิ่งนี้มาเป็นมาตรฐาน เพราะทั้ง 6 คนไม่เหมือนกัน แต่ละคนมีเหตุผลแตกต่างกัน เราจึงต้องฟังทั้ง 6 คน และอำนวยความยุติธรรมให้เขาอย่างเต็มที่

...

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ตนไม่เสียดาย สส. ถ้าใจเขาไม่อยู่แล้ว เขาไม่ได้นึกถึงอุดมการณ์ของพรรค ตนไม่ได้ไล่ แต่พูดตามหลักการ เราเข้าใจในเหตุผลตามสิ่งที่ถูกต้อง อาจจะเห็นต่างกันได้ แต่ต้องไม่ได้เกิดจากการที่เขาทำอะไรที่ไม่สุจริต หรือทำเพื่อประโยชน์ ตนคิดว่าได้มาสร้างบ้านหลังเล็กๆ แล้ว อยู่กับคนที่อุดมการณ์เหมือนกัน ไม่โกหก ไม่หลอกลวง ทำงานทุกอย่าง อย่างสุจริตเพื่อส่วนรวม ถ้าทำได้อย่างนี้ ก็จะรักษาคุณค่าความเป็นคน ความเป็นนักการเมืองที่สุจริต มีจริยธรรม ตามจุดยืน อุดมการณ์ของเราได้ ไม่โกหกหลอกลวงประชาชน และไม่ผิดคำพูด ไม่ตระบัดสัตย์ต่อประชาชน ทำงานด้วยความสุจริต คิดว่าแค่นี้พอแล้ว มีความสุขดีกว่า เมื่อถามว่า สส.อีก 5 คน จากนี้จะเหลือกี่คน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ขอให้กรรมการวินัยและจริยธรรมตอบดีกว่า ตนพูดไปอาจจะไม่ถูกต้อง.