“แพทองธาร” จ่อลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม จ.แพร่ และ น่าน พรุ่งนี้ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แย้มถวายสัตย์ ปลายกันยายน ระบุ ชื่อ ครม.มาครบแล้ว พรรคพลังประชารัฐก็ยังอยู่

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 14.40 น. ที่อาคารชินวัตร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีน้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือ จะมีการลงพื้นที่อย่างไรหรือไม่ว่า ได้ปรึกษากับสส. แล้ว ว่าตนในฐานะนายกฯ ยังไม่สามารถออกคำสั่งกับหน่วยงานราชการได้จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และถวายสัตย์ปฏิญาณ  ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกันยายน หรือปลายเดือนกันยายน แต่ขณะนี้ในฐานะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สส.ก็ได้คุยกันเรื่องน้ำท่วมตลอด ในฐานะประชาชนคนหนึ่งตนก็ห่วงใยเป็นอย่างมาก รู้สึกว่าสถานการณ์น้ำท่วมหนักมีหลายช่วงหลายตอนมีปัญหาที่ต้องติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม จึงได้คุยกับสส. และเลขาฯ พรรค ว่าวันที่ 24 สิงหาคม จะลงพื้นที่ จ.แพร่และน่าน โดยจะไปกับสส. ขณะที่ในส่วนของรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ก็จะลงพื้นที่วันที่ 25 สิงหาคม จะแยกชัดเจน ตนจะไปในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อดูว่าจะช่วยประชาชนได้มากน้อยแค่ไหนโดยจะไม่มีกิจกรรมอะไรในฐานะนายกฯ อย่างไรก็ตามตอนแรกที่ทราบข่าวก็ส่งแรงใจไปอย่างแรก และจากการพูดคุยในพรรค สส.ภาคเหนือก็ลงพื้นที่เรียบร้อยแล้ว 

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ยังให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน ตอนนี้อยู่ในช่วงนั้น เมื่อถามว่าตอนนี้รายชื่อมาครบหรือยัง นายกฯ นิ่ง ก่อนจะหัวเราะ และตอบว่า “ครบค่ะ” เมื่อถามอีกว่าตอนนี้มาครบทุกพรรคแล้วใช่หรือไม่ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีปัญหาก็มาแล้วใช่หรือไม่ และพรรค พปชร. ยังอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกฯ นิ่ง อมยิ้มก่อนจะตอบว่า “อยู่ค่ะ”

...