คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เห็นพ้อง ปรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มาแจกเงินสด ปลุกคนไทยสามัคคี ต้องเริ่มจากผู้มีอำนาจ-รัฐบาลก่อน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน Dinner talk : Vision for Thailand 2024 ถึงการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า อย่างน้อยต้องบอกว่าพรรค ทสท.ไม่เชื่อว่าการแจกเงินฟรีๆ เพียง 1 ครั้ง จะทำให้เศรษฐกิจไทยเจริญเติบโตยั่งยืน หรือแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่วิกฤตินี้ได้ เพราะวิกฤตินี้ ต่างจากตอนวิกฤติต้มยำกุ้ง ตอนนั้นคนรวยเสียงดังเจ๊งแล้วแก้ไขทันทีภายในครึ่งปี ขายทรัพย์สินให้กับต่างชาติ แต่ครั้งนี้วิกฤติซึมลึกมายาวนาน เศรษฐกิจแย่มามากกว่า 5 ปี กระเพื่อมจากคนรากหญ้ามาถึงคนระดับกลาง รวมถึงเอสเอ็มอีที่ต้องปิดตัว คนตกงานมาก การช่วยให้เกิดการใช้จ่ายช่วงสั้นๆ อาจทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้นได้แค่ 0.5% ถ้ายังดึงดันจะแจก และถือว่าผิดจากนโยบาย หรือสิ่งที่พรรคแกนนำพรรคเพื่อไทยพูดว่า เป็นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะกลับมาแจกเป็นเงินสดก็ยังดีสำหรับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ให้เขาได้ยืดลมหายใจ แต่ไหนๆ จะแจกเป็นเงินสด ให้กลุ่มเปราะบางก่อนก็ดี แต่อยากฝากไปว่า อย่ามีข้อจำกัดในการใช้เงิน ให้เขาเอาเงิน 10,000 บาทนี้ไปใช้ ต้องไม่บังคับให้ซื้อของอุปโภคบริโภค ให้เขาไปใช้หนี้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟได้ ไหนๆ จะเป็นหนี้แล้วก็ช่วยคนให้ได้ หากถามว่าอะไรดีกว่ากัน ระหว่างการแจกเงินกับการสร้างให้คนมีรายได้มีอาชีพอย่างยั่งยืน ยังไม่สายที่จะเอาก้อนแรก 1-2 แสนล้านบาทนี้ ใช้ให้เกิดความยั่งยืนต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะเป็นผลดีกับประชาชน และย่อมจะเป็นผลดีกับรัฐบาลเอง

...

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ระบุอยากให้คนไทยสามัคคี ร่วมด้วยช่วยกัน จะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ตนเห็นด้วยถ้าคนในชาติจะสามัคคีกัน แต่คิดว่า ต้องเริ่มจากผู้มีอำนาจและรัฐบาลก่อน นี่ไม่ใช่การพูดครั้งแรก แต่พูดหลายครั้งในเวลามีความขัดแย้งตั้งแต่สมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ แล้วว่า ถ้าจะพูดเรื่องความสามัคคี จะต้องเริ่มตั้งแต่ผู้มีอำนาจเปิดโอกาสให้มีการพูดคุย และใช้กฎหมายต่างๆ ให้เป็นธรรม รวมทั้งการรักษาจริยธรรมการเมืองที่ดีงามถึงจะเกิดได้จริง

"ไม่ใช่แค่พูด แต่ต้องเริ่มจากการปฎิบัติจริงๆ จึงจะเกิดความสามัคคีในชาติ ดิฉันเห็นด้วยอย่างยิ่ง ประเทศจะได้เดินหน้าได้ แต่ความสามัคคีนั้น ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของบางกลุ่ม บางพรรค เท่านั้น แต่ความสามัคคีจะต้องเกิดประโยชน์กับคนทั้งหมด โดยเฉพาะคนไทยที่ตลอด 20 กว่าปีมานี้ เกิดการแตกแยกกัน จะทำอย่างไรให้เขาได้รับประโยชน์ ได้รับการเยียวยาในสิ่งที่สูญเสียไป จึงจะเกิดความสามัคคีอย่างแท้จริง" หัวหน้าพรรค ทสท.กล่าว