"แพร่" ก็วิกฤติหนัก "วรวัจน์" ย้ำ น้ำมากกว่าปี 54 ชาวบ้านได้รับความเสียหายอย่างหนัก เตือน ‘สุโขทัย-พิษณุโลก’ เตรียมรับมือ พร้อม จี้ แก้ระเบียบประกาศพื้นที่ประสบภัยด่วน!

วันที่ 23 ส.ค. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า วันนี้ ในเขตตัวเมืองแพร่ น้ำท่วมตามที่คาดการณ์ โดยริมฝั่งแม่น้ำยมกระแสน้ำเร็ว และแรงหนักกว่าทุกปี ซึ่งหนักกว่าปี 2554 มาก ขณะนี้ชาวบ้านที่อพยพ เคลื่อนย้ายรถ สัตว์เลี้ยง และเก็บสิ่งของไม่พ้นน้ำ ได้รับความเสียหายกันอย่างหนัก และไม่เกินวันนี้ มวลน้ำน่าจะไหลท่วมในเขต อ.ลอง และ อ.วังชิ้น ด้วย และคาดการณ์ว่า ตั้งแต่พรุ่งนี้ จะเข้า ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก ต่อไป

“ผมขอย้ำนะครับ ว่าน้ำที่ไหลผ่านพื้นที่แพร่ หนักกว่าปี 54 ขอให้ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางเตรียมรับมือด้วย โดยเฉพาะ จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก ที่อยู่ริมน้ำอพยพได้เลยครับ เพราะเพียงแค่เก็บย้ายของน่าจะเอาไม่อยู่แล้ว ทั้งนี้ ในพื้นที่ จ.แพร่ วันนี้ มีฝนตกซ้ำเข้ามาอีก ส่วนราชการในแต่พื้นที่ ยังประเมินสถานการณ์ความเร็ว และแรงของกระแสน้ำได้ต่ำกว่าความเป็นจริง ขณะที่ระเบียบของกรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนต้องรอให้ความเสียหายเกิดขึ้นก่อนแล้วจึงประกาศพื้นที่ประสบภัย โดยมีปัญหาการตีความกับ สตง. ทำให้ประกาศภัยก่อนเกิดเหตุไม่ได้ เรื่องนี้ควรต้องแก้ไขด่วนมากๆ ครับ ไม่ควรรอให้ความเสียหายเกิดขึ้นก่อนแล้วจึงจะเข้าช่วยเหลือได้นั้น น่าจะไม่เหมาะกับสถานการณ์ ฝากท่านผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเตรียมงบประมาณฉุกเฉิน แก้ไขปัญหาเหตุการณ์อุทกภัย ได้มอบหมายให้แต่ละท้องถิ่นเตรียมการป้องกันโดยด่วนครับ” นายวรวัจน์ กล่าว

...