“จุลพงศ์ อยู่เกษ” ซัดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแรง ผมหงอกก็ไม่ได้แสดงถึงสติปัญญา ปมบรรยายเสียดสีทวงบุญคุณพรรคก้าวไกล กระตุก ทำจริยธรรมสถาบันตุลาการสั่นคลอน ย้อนถาม อีก 8 คนที่เหลือ กล้าตักเตือนกันเองหรือไม่ 

วันที่ 22 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงว่า ตนได้ฟังคลิปการบรรยายที่เผยแพร่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่ง ที่มีเนื้อหาเยาะเย้ย เสียดสี แถมด้วยทวงบุญคุณพรรคก้าวไกลหรือพรรคประชาชน ในตอนนี้ ตนอดกังวลถึงวุฒิภาวะและสติปัญญาของคนที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะคอยตัดสินว่าใครไม่มี หรือมีจริยธรรมไม่ได้ ยิ่งเห็นได้ว่า ผมหงอกไม่ได้แสดงถึงสติปัญญาแต่อย่างใด ตนในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่ง ขอตั้งคำถามไปยังบรรดาตุลาการทั่วประเทศว่า ท่านฟังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนนี้พูดแล้วท่านคิดเช่นใด บรรพตุลาการ หรือตุลาการในอดีตที่เคยสั่งสอนตุลาการมาหลายชั่วคน เคยสั่งสอนตุลาการรุ่นต่อๆ มาให้กล่าวเยาะเย้ยเสียดสี หรือทวงบุญคุณกับตัวความในคดีที่ตนเองตัดสินเช่นนี้หรือ ยกตัวอย่าง เช่น หากมีตุลาการที่ตัดสินคดีออกทวงบุญคุณกับโจทก์ที่ชนะคดี โดยตุลาการได้พูดว่าโจทก์ต้องขอบคุณตนที่ตัดสินให้โจทก์ชนะคดี ได้เงินถึง 20 ล้านบาท คนฟังอาจจะเข้าใจผิดว่า ตุลาการที่พูดเช่นนี้ หวังส่วนแบ่งในเงินที่ชนะคดีหรือไม่

นายจุลพงศ์ กล่าวว่า การที่ตุลาการออกมาพูดเสียดสี หรือทวงบุญคุณตัวความเช่นนี้ จะทำให้สถาบันตุลาการสั่นคลอน จริยธรรมของตุลาการจะถูกตั้งคำถามจากประชาชน และที่สำคัญต้องไม่ลืมคือ ตุลาการ หรือศาล ที่ทำหน้าที่ตัดสินคดีนั้น ได้กระทำลงภายใต้พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ ตุลาการจะคะนองปากเอาคำตัดสินที่ตนตัดสินมาเสียดสีคนอื่นไม่ได้ หรือเอาการตัดสินคดีมาพูดเล่นเสียดสีตัวความนั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนที่พูดไม่สนใจว่าการตัดสินคดีทุกคดีกระทำลงภายใต้พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ คนพูดเป็นตุลาการที่ตัดสินคดี แต่ออกมาเยาะเย้ยเสียดสี ทวงบุญคุณคู่ความ นอกเหนือจากเนื้อหาของคดีเช่นนี้ มันเหมาะสมในการจะยังเป็นตุลาการหรือไม่ ตนไม่กลัวที่ตั้งคำถามเช่นนี้ เพราะคนที่เยาะเย้ยเสียดสีพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชนในครั้งนี้ ในขณะที่พูด คนพูดไม่ได้กำลังกระทำในอำนาจและหน้าที่ของตุลาการแต่อย่างใด

...

นายจุลพงศ์ กล่าวต่อว่า นับวันเราจะเห็นคนบางกลุ่มที่คอยชี้ว่าคนนี้ไม่มีจริยธรรม คนนั้นไม่มีจริยธรรม ได้แสดงความคิดความอ่านอะไรออกมาต่อสาธารณะ แทนที่จะทำให้คนนับถือและเชื่อมั่นในสถาบันที่คนพูดสังกัดมากขึ้น กลับทำลายสถาบันสำคัญของชาติที่ตนสังกัด สุดท้ายตนขอตั้งคำถามไปยังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก 8 คน จากทั้งหมด 9 คน ว่า ตุลาการอีก 8 คน เห็นด้วยกับการกระทำของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาเยาะเย้ยเสียดสีตัวความที่คุณนั่งตัดสินคดีเช่นนี้ด้วยหรือไม่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกล้าที่จะตักเตือนจริยธรรมกันเองหรือไม่ หรือระดับจริยธรรมอยู่ในระดับเดียวกัน ซึ่งจะยิ่งทำให้เห็นถึงความจำเป็นในการแก้ไขกฎหมายเพื่อลดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญหรือยุบศาลนี้