“วันนอร์” บอก ยังไม่เห็นคำร้อง ปมร้องสอบจริยธรรม “พล.อ.ประวิตร” รอฝ่ายกฎหมายพิจารณา ต้องส่งต่อหน่วยงานหรือไม่ ปัดตอบเหมาะสมหรือไม่กรณีทำร้ายสื่อ

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า สภาฯ เป็นเพียงหน่วยงานที่รับเรื่องเท่านั้น เมื่อรับแล้วจะส่งเรื่องให้ฝ่ายกฎหมายดูรายละเอียดที่ปรากฏว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ฝ่ายกฎหมายจะต้องตรวจสอบ และเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาหรือประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องส่งให้หน่วยงานอื่นต่อ อาจจะเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือศาลฎีกา ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะเสนอมาอีกครั้ง

เมื่อถามว่าฝ่ายกฎหมายจะเสนอวันประชุมคณะกรรมการจริยธรรมมาก่อนใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า “ไม่ครับ ประธานสภาฯ ไม่ได้วินิจฉัยความถูกต้องในเรื่องจริยธรรมหรือกฎหมายอื่นๆ ซึ่งหากฝ่ายกฎหมายพิจารณาแล้วว่าข้อเรียกร้องนั้นถูกต้อง ก็ต้องส่งให้หน่วยงานอื่น ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่าจะต้องส่งให้หน่วยงานใด”

ส่วนคำถามว่ากรณีนี้สังคมค่อนข้างจับตานั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ตนยังไม่เห็นคำร้องว่าร้องเรื่องจริยธรรมหรือร้องเรื่องอะไร ขอให้รออีกสักนิด ฝ่ายกฎหมายรับไปก็จะส่งให้ประธานสภาฯ ผู้สื่อข่าวถามต่อ สมควรหรือไม่ที่จะใช้มือตีศีรษะคนอื่น โดยเฉพาะยิ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนขอดูว่าร้อง พล.อ.ประวิตร ในฐานะใด ถ้าในฐานะสมาชิกรัฐสภา ก็จะเป็นเรื่องของกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าร้องเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิก หรือเรื่องที่เกิดขึ้นนอกสภาฯ ก็อาจจะเป็นเรื่องของข้างนอก ตนก็จะต้องไปดูว่าจะส่งให้หน่วยงานใด หรือไม่ต้องส่งก็ไม่ทราบ ต้องไปดูในรายละเอียด.

...