“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ยอมรับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีโอกาสแจกเป็นเงินสด ยืนยันยังสามารถเดินหน้าโครงการต่อได้ ส่วนเรื่องเบิกจ่ายงบฯ คาดจะแถลงได้ต้นเดือนกันยายนนี้ ย้ำไทม์ไลน์เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

วันที่ 21 ส.ค. 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการลงมติขอแปรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ถึงความชัดเจนในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยยอมรับว่า ในการพูดคุยเรื่องการปรับกรอบการดำเนินโครงการจริง แต่ไม่ขอลงในรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เพราะวันนี้ได้รับการถามไถ่จากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคว่า เมื่อไหร่จะมีการพูดคุยกันเรื่องการจัดทำนโยบายรัฐบาล เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา ที่มีการพูดคุยและนำนโยบายของแต่ละพรรคมากลางบนโต๊ะ ภายใต้กรอบนโยบายที่เรามีอยู่ ซึ่งยอมรับว่ามีหลากหลายความคิด และเรายังเชื่อมั่นว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ แต่รูปแบบอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน เพื่อให้เกิดความมั่นใจที่สุดในสิ่งที่เราทำมา และขอยืนยันว่าสิ่งที่คณะรัฐมนตรีชุดที่แล้วได้มีมติอนุมัติยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการเดินหน้าโครงการทั้งการลงทะเบียนและการเตรียมความพร้อมทุกอย่างอย่างเดินหน้า และเมื่อในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการประชุมคณะทำงาน เพื่อให้ส่วนงานราชการยังสามารถทำงานต่อไปได้

นายจุลพันธ์ ยังระบุอีกว่า หากมีรัฐบาลชุดใหม่ และมีการจัดทำนโยบาย หากมีการปรับเปลี่ยนอะไรน่าจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะในประเด็นที่ยังมีข้อห่วงใยทางกฎหมาย ก็ต้องพยายามปรับแก้ เพื่อให้โครงการเดินหน้า และการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเกิดขึ้น

ส่วนงบประมาณปี 2567 ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ จะสามารถเบิกจ่ายทันใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า วุฒิสภาได้ส่งกลับมายังคณะรัฐมนตรีแล้ว โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งขณะนี้มีการตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าจะเร่งรัดในเรื่องนี้ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลและการแถลงนโยบายควรจะเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้ทันต่อกรอบงบประมาณปี 2567 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมีการแถลงในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งหากไม่สามารถใช้งบประมาณได้ทันก็ต้องพับไป

...

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวย้ำ ขณะนี้ยังคงเป็นไทม์ไลน์เดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เว้นแต่มีการเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ส่วนโอกาสที่จะสามารถแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทเป็นเงินสดเป็นไปได้หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทุกอย่าง เรามีการคิดและพูดคุยกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลจึงไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้

ส่วนกรณีที่มีการแปรงบประมาณชดเชยการใช้หนี้ให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจวงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท มาอยู่ในงบกลางเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นการเสนอมาจากส่วนงานราชการที่สามารถปรับลดงบประมาณได้ จึงสามารถโอนถ่ายมาดำเนินภารกิจในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ เพราะมีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงขยับงบประมาณในส่วนที่ไม่กระทบต่องบประมาณอื่น ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อหางบประมาณแสนกว่าล้านบาทของปีงบประมาณ 2568 ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกประการ