รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” สั่งตั้งระฆังใบใหญ่ให้ประชาชนร้องทุกข์ ลั่นเป็นสไตล์ส่วนตัว แม้สวนทาง Smart Parliament⁣ ในยุค “ชวน หลีกภัย” ด้านเจ้าหน้าที่แจงเพื่อความสะดวกของประชาชน

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 สั่งการให้นำระฆังใบใหญ่มาตั้งบริเวณด้านหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์และทำให้ประชาชนสังเกตได้ง่าย โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องอยู่⁣

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า การตั้งระฆังร้องทุกข์เป็นการย้อนยุคไปคล้ายสมัยพ่อขุนรามคำแหง แห่งกรุงสุโขทัย เมื่อหลายร้อยปีก่อน สวนทางกับการเดินหน้านโยบาย Smart Parliament ตั้งแต่ยุค นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาหรือไม่ นายพิเชษฐ์ ระบุว่า เป็นสไตล์ใครสไตล์มัน⁣

ด้านเจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงว่า ระฆังดังกล่าวเป็นไอเดียของนายพิเชษฐ์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร้องทุกข์ของประชาชนให้เป็นที่สังเกตได้ง่าย เพื่อความสะดวกของประชาชนไม่จำเป็นต้องไปที่จุดยื่นหนังสือ บริเวณศาลาแก้ว ภายในอาคารรัฐสภา ⁣

โดยเฉพาะในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร คือ วันพุธ-พฤหัสบดี จะมีประชาชนเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก แต่หากใครอยากเข้ามาถึงจุดยื่นหนังสือที่ศาลาแก้ว เพื่อแถลงข่าวก็สามารถเข้ามาได้ตามปกติ

...

ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์