“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลุก Passion ชาวราชสีห์ มุ่งมั่นขับเคลื่อนงาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” สนองแนวพระราชปณิธาน “แก้ไขในสิ่งผิด” ส่งเสริมการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ควบคู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนทุกช่วงวัย พร้อมเดินหน้าเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม “เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต” 2 พ.ย. 67 นี้ มากกว่า 1 ล้านคน

วันที่ 20 ส.ค. 2567 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านกิจการความมั่นคงภายใน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยด้านบริหาร พร้อมด้วย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ผู้บริหารระดับกรมและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย คณะที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล (VCS) ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟัง

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 4 หน่วยงานที่ได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย (Excellent Innovation Awards) ซึ่งจะเป็นต้นแบบของหน่วยงานที่มีนวัตกรรมในการ “บำบัดทุกข์บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชนได้ดีเพิ่มมากยิ่งขึ้น และขอแสดงความยินดีกับ รศ.วรวรรณ โรจนไพบูลย์ และ ผศ.พิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์และชื่อเสียงให้กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ทั้ง 2 ท่านได้ร่วมกับพวกเราภาคีเครือข่ายกระทรวงมหาดไทย ขับเคลื่อนงานบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เป็นที่ประจักษ์แจ่มแจ้งในมิติต่าง ๆ นอกจากนี้ ขอแสดงความยินดีกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ “Special Achievement in GIS (SAG) Award 2024” ในงาน Esri User Conference 2024 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับโครงการที่สร้างประโยชน์ในวงกว้างในแต่ละประเทศ มอบโดยองค์กรเอกชน ประเทศสหรัฐอเมริกา จากการขับเคลื่อนโครงการจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-Social Map) ซึ่ง กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นองค์กรภาครัฐองค์กรเดียวของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลนี้

...

“ขอขอบคุณชาวมหาดไทยทุกท่าน ที่ช่วยกันจัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี นำพาพี่น้องประชาชนทุกจังหวัดได้ร่วมกันเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ทั้งกิจกรรมจิตอาสา การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การจัดพิธี และรัฐพิธี เพื่อเฉลิมพระเกียรติตลอดทั้งปีมหามงคล และขอให้พวกเราทุกคนได้ร่วมกันขับเคลื่อนอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการเผยแพร่พระราชประวัติ พระเกียรติคุณ และพระราชกรณียกิจ รวมทั้งเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกเพศทุกวัย เข้ามามีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ให้กับส่วนรวมในลักษณะจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้ได้รับโอกาสในการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งร่วมกันสวมใส่เสื้อสีเหลืองในทุกวันตลอดทั้งปี 2567 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” นายสุทธิพงษ์ กล่าวในช่วงต้น

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า “โครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้องรวมถึงกรุงเทพมหานคร ได้ช่วยกันเร่งรัดดำเนินการและพัฒนาให้ 10 คลองตามโครงการฯ ได้บรรลุวัตถุประสงค์ มีความโดดเด่น สะอาด สวยงาม สำหรับการดำเนินโครงการ “เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต” (Walk Run Bike Fighting STROKE) ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ขอให้ทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้พี่น้องประชาชน สมัครลงทะเบียนร่วมกิจกรรม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร ซึ่งในวันจัดกิจกรรมสามารถจัดได้ทุกพื้นที่ ทุกถนนหนทางในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ เพียงใส่เสื้อสีเหลืองไปร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย และรณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ไม่ใช่เพียงแต่วันจัดกิจกรรมในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2567 เท่านั้น ซึ่งพวกเราทุกคนกำหนดเป้าหมายรณรงค์ส่งเสริมรับสมัครผู้ร่วมกิจกรรมเกิน 1 ล้านคนให้สำเร็จ ภายใน 30 กันยายน 2567 นี้ เพราะเป้าหมายของโครงการเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ดังกล่าว คือการรณรงค์ให้คนมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพในทุกวัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนทุกคน

“เราทุกคนต้องกระตุ้นเตือนใจพวกเราเองว่า ในวันแรกที่มารับราชการเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้บ้านเมืองและประชาชนมีความสุขได้อย่างไร ให้เกิดแรงฮึกเหิมว่า เราจะทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในความดูแลของพวกเรา มีความมั่นคง มีรอยยิ้มแห่งความสุขเพิ่มมากยิ่งขึ้น ภายใต้การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในฐานะข้าราชการผู้กินภาษีของแผ่นดิน ผู้ที่มีหน้าที่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชน และท้ายนี้ ขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ผลักดันขับเคลื่อนทำให้ภาคีเครือข่ายของพวกเรา น้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน ที่คนทุกคนจะสามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่มีความทุกข์ แต่ต้อง “มีแต่ความสุขอย่างยั่งยืน” ใช้ทุกเวลานาทีอุทิศตนเพื่อประเทศชาติและประชาชนสืบไป” นายสุทธิพงษ์ กล่าวในช่วงท้าย