“ร.อ.ธรรมนัส” ขอบคุณ 29 สส.พปชร. มาให้กำลังใจ ลั่น ที่ยืนอยู่ทั้งหมดนี้เป็นรัฐบาล แย้มพรุ่งนี้เช้ารู้เรื่อง โควตารัฐมนตรี เผยมีพรรคเล็กอยากร่วมอุดมการณ์อีก 5 คน

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่กระทรวงเกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้นัด สส.ในพรรคร่วมวงกินข้าว โดยมีบรรดาสื่อมวลชนจากหลายสำนักมาเฝ้ารอติดตามข่าว หลังเกิดกระแสข่าวขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรื่องโผ ครม.ของรัฐบาลแพทองธาร ภายหลัง นายไผ่ ลิกค์ สส.จังหวัดกำแพงเพชร ได้มอบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้เป็นการแถลงข่าว เพียงแต่ว่ามีพี่น้องที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และรักษาไว้ซึ่งแนวร่วมทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ตนยังยืนยันว่าตนมีเจตนารมณ์ที่ชัดเจนว่าตนมีจุดยืนของตัวเอง ก็ต้องขอขอบคุณพี่น้อง ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทุกภาค เรามีความชัดเจนว่าเรารักกันและไปด้วยกัน ขอโทษพี่น้องหลายคนที่กำลังเดินทางมาอีกประมาณ 6-7 ท่าน แต่ต้องให้สัมภาษณ์สื่อก่อนเพราะสื่อรอนานแล้ว

ส่วนเรื่อง นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เดินทางมาวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อาจารย์ไพบูลย์กับตนนั้นทำงานมาด้วยกันตั้งแต่ปี 2561 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน อาจารย์ก็มาให้กำลังใจ ก็มาคุยกับตน ซึ่งตนก็กราบเรียนอาจารย์ว่าตนไม่ได้มีตั้งป้อมที่จะทะเลาะกับใคร แต่ตนขอมีจุดยืนเป็นของตัวเอง ตนอยู่กับพรรคมานานที่สุดแล้วในบรรดาพี่น้อง สส. อยู่ตั้งแต่พรรคยังเป็นวุ้น ตนร่วมสร้างพรรคพลังประชารัฐมาถือว่าทำดีที่สุดแล้ว ณ เวลานี้ แกนนำรัฐบาล ขอยืนยันว่าเราจะให้รัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้ที่ตัดสินใจและคุยกัน ไม่ใช่ว่าเราจะทำอะไรโดยไม่ถามแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มันเป็นมารยาท

...

“ขอยืนยันว่าที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นรัฐบาลทั้งหมด ที่ยืนอยู่ ณ เวลานี้ 22 คนและกำลังเดินทางมาอีก 7 คน เป็นสมาชิกตัวแทน พปชร.ทุกจังหวัด แล้วก็มีหลายท่านที่ติดงานมาไม่ทันอีกหลายจังหวัด เอาเป็นว่าพวกเราที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นพรรครัฐบาล เราจะไม่ก้าวล่วงถึงบุคคลภายนอกที่ไม่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ เราพรรคพลังประชารัฐ เราเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่มีคนบางกลุ่มที่พยายามสร้างความแตกแยก และมี สส.หลายคนให้ตนช่วยเป็นตัวแทนในการพูด แต่หลักการที่ตนพูดเมื่อเช้าเหมือนเดิมชัดเจน”

ร.อ.ธรรมนัส ยังยืนยันอีกว่าอะไรที่พูดไปแล้วนั่นคือคำพูดของตนเอง โดยกฎหมายแล้วถ้ายังไม่ขับเราออกเราก็ต้องอยู่ อยู่อย่างนี้แหละ ซึ่งในการมาวันนี้มีภรรยาของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ คือ นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.พปชร. เดินทางมาร่วมให้กำลังใจและอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย พร้อมย้ำว่าพวกเราคือแนวร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

พร้อมย้ำว่ารายชื่อที่ส่งให้พรรคเพื่อไทยจะมีรายชื่อกี่คน ใครบ้างนั้น ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า พรุ่งนี้ 08.30 น. ทุกคนจะได้รู้พร้อมกัน “ผมพูดที่ทำเนียบอย่างไรอย่างนั้น ส่งในนามกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส”

ขณะที่นักข่าวได้ถามว่าพรรคเล็กที่บอกว่าร่วมด้วยนั้น มาจากไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มีพี่น้องพรรคเล็กที่อยากร่วมอุดมการณ์เดียวกันอีก 5 คน ไม่รวมกับ 29 คนที่เรามี รวมแล้ว 34 คน

โดยภายหลังการให้สัมภาษณ์ ร.อ.ธรรมนัส ยังยืนยันว่าตัวเองได้ส่งรายชื่อและพูดคุยกับทางพรรคเพื่อไทย และรายชื่อทั้งหมดได้ส่งให้ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว ทั้งนี้ก่อนที่ ร.อ.ธรรมนัส จะเดินกลับไปได้พูดทิ้งท้ายว่า งวดหน้า 34