“ไผ่ ลิกค์” พา สส.พปชร. กว่า 20 คน หอบกระเช้าให้กำลังใจ “ธรรมนัส-อรรถกร” ยัน พวก สส. เห็นถึงความไม่เป็นธรรม แย้มโควตา รัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยให้กลุ่มนี้ ปัดตอบ “ไพบูลย์” มาเคลียร์ใจแทน “ลุงป้อม”

วันที่ 20 ส.ค. 2567 เมื่อเวลา 15.10 น. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อม สส.ในพรรคกว่า 20 คน เดินทางมาให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ สส.พะเยา พปชร. และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พปชร. ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า พวกเราที่มาวันนี้เพื่อให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส โดยเพิ่งคุยกัน 1 ชั่วโมง และมีหลาย ๆ คนกำลังเดินทางมา ซึ่งส่วนใหญ่มาให้กำลังใจ ตอนนี้เรายังร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย อยากให้มองเห็นว่าสิ่งที่เราทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ โดยเฉพาะในพื้นที่ เพื่อให้มีงบประมาณและนโยบายดี ๆ ให้พวกเราขับเคลื่อนต่อไป

เมื่อถาม พปชร. แบ่งเป็น 2 ส่วนใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่าตนเองคิดว่าไม่ ตนเองคิดว่าเรื่องอย่างนี้ให้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัสดีกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเรารู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม เราถึงเกิดขึ้นในวันนี้และมาให้กำลังใจกัน หากพูดถึงจำนวน สส. ที่มาในวันนี้ มีประมาณ 20 กลาง ๆ เมื่อถามว่าจำนวนเก้าอี้รัฐมนตรีจะลดลงหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่ารายละเอียดลึก ๆ ตรงนี้ ขอให้ถาม ร.อ.ธรรมนัส จะตรงกว่า

เมื่อถามว่ามีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เดินทางวันนี้ เพื่อมาเคลียร์กับ ร.อ.ธรรมนัสด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่าหลังจากนี้มันเกิดขึ้นเร็วมาก จนหลายคนก็ตกใจ เกิดจากกระแสที่ตนเองโพสต์ไปด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุด คือพวกเรารู้สึกว่าไม่เป็นธรรม

...

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัสจะหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี นายไผ่ กล่าวว่า คนที่จะหลุดหรือไม่หลุดมันยังไม่ใช่เหตุการณ์อย่างเมื่อวาน ขอเอาตรงนี้ก่อน

เมื่อถามว่า สรุปแล้วพรรคเพื่อไทยจะให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกับกลุ่ม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือกลุ่มนี้ นายไผ่ กล่าวว่า ให้กลุ่มนี้ จากที่ให้ข่าวมาตนเองก็ไม่เคยพูดผิด เมื่อถามย้ำว่าจะไม่แบ่งพลังประชารัฐออกเป็น 2 กลุ่ม นายไผ่ ย้ำว่า ให้กลุ่มนี้คือกลุ่มนี้ครับ ส่วนตัวเลขมีเยอะกว่านี้ และสิ่งหลาย ๆ อย่าง ตนเองว่ามันชัดเจนแล้ววันนี้ แต่นักข่าวอาจจะต้องการคำพูดที่มันชัดกว่านี้ ซึ่งตนเองเป็นเด็ก จึงขอให้ ร.อ.ธรรมนัส พูด

เมื่อถามว่ากลุ่มบ้านป่ารอยต่อฯ ไม่ใช่ ใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ณ เวลานี้ ยืนยันว่ากลุ่มนี้แน่นอนเราเป็นรัฐบาล ภายใต้รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และเราพร้อมสนับสนุน

เมื่อถามว่ากลุ่มนี้จะไม่ยุ่งกับลุงป้อมแล้วใช่ไหม นายไผ่ กล่าวว่า ลุงป้อมก็เป็นผู้ใหญ่ เราอย่าไปพูดอย่างนั้น อย่าไปเปิดประเด็น เมื่อถามว่าจะยังเข้าร่วมรัฐบาลในนามพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า เขายังจะให้อยู่รึเปล่า ยังไม่รู้ เมื่อถามว่าการตัดสินใจของกลุ่มนี้ จะตัดสินใจออกจากพรรคหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ผมยังไม่ทราบ จะพูดแทนทุกคนไม่ได้ แต่วันนี้พวกเราทุกคนเป็นรัฐบาล ชัดเจน ไม่มีอะไรชัดกว่านี้แล้ว

เมื่อถามว่าสัญญาณอะไรที่ไม่เป็นธรรม แล้วต้องมาให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส คืออะไร นายไผ่ กล่าวว่า ผมว่าบางสิ่งบางอย่างมันออกมาในลักษณะคนที่พูดอะไรออกมา มันไม่ใช่สิ่งที่ต้องได้ยินออกมาแบบนั้น เราร่วมรบกันมา 6 ปี ยอมทำทุกอย่าง

จากนั้น นายไผ่ ได้มอบกระเช้าให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส และนายอรรถกร พร้อมระบุว่า ตนเองและตัวแทนเพื่อนพี่น้องขอมอบกำลังใจ ให้สู้ไปกับพวกเรา และพาพวกเราทำงานให้ประชาชน และเอานโยบายเราพูดไว้ ที่ทำไปเยอะแล้ว ทำต่อไป

ด้านนายอรรถกร กล่าวว่าขอบคุณที่มาให้กำลังใจ ยืนยันว่าตนเองและ ร.อ.ธรรมนัส จะทำงานทิศทางเดียวกันไม่ว่าวันนี้หรือวันข้างหน้า

ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์