ครม.ชุดรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ค่อยๆ ขับเคลื่อน ไม่รีบร้อนเหมือนตอนประเทศจับขั้วรัฐบาล ที่เรียบร้อยโรงเรียนบ้านจันทร์ส่องหล้าในชั่วเวลาข้ามคืน โควตา ครม.ยึดหลักการเดิมเอาไว้ก่อน จะเอาพรรคไหนเข้าพรรคไหนออก ชะลอเอาไว้ก่อน เฉพาะในพรรคร่วมรัฐบาลเองก็ยุ่งตายหะอยู่แล้ว เป้าหมายสำคัญ ของรัฐบาลชุดนี้คือทำอย่างไรก็ได้ ประคับประคองให้ นายกฯ แพทองธาร ชินวัตรไปตลอดรอดฝั่ง อีก 3 ปีกว่าจะครบวาระ

ที่ไปฝากความหวังตั้งความหวังว่ารัฐบาลจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ จะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ข้อเท็จจริงแล้ว รัฐบาลแพทองธารมารับไม้ต่อจากรัฐบาลเศรษฐา ที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล เวลาขึ้นเวทีหาเสียงก็พูดภาษาเดียวกัน สัญญาว่าจะทำอะไรก็ต้องทำตามสัญญา เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ ดิจิทัลวอลเล็ต ซอฟต์พาวเวอร์ 30 บาทรักษาทุกที่ ค่าน้ำค่าไฟ อยู่ดีกินดีมีใช้ นโยบายบางอย่างพูดง่ายแต่ทำยาก แต่ถ้าทำไม่ได้การรักษาเสถียรภาพยิ่งยากกว่า

บทเรียนราคาแพงที่สุดของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ก็คือความรอบคอบในการคัดคนเข้ามาบริหารประเทศ จะอาศัยว่าให้เป็นรางวัลตอบแทนกันเหมือนในสมัยที่ผ่านมา หรือจะเอาใครเข้าใครออกตามอำเภอใจโดยไม่คำนึงถึงภาพรวมในการทำงานและผลลัพธ์ที่จะตามมา โดยเฉพาะเข้าข่ายความผิดของรัฐธรรมนูญปี 2560 และกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากที่สุด

รัฐบาลจะไปช้าไปเร็วอยู่ที่สื่อ ศาล ทหาร

ยังไม่ทันจะตั้ง ครม.เรียบร้อยก็มีนักร้องเตรียมจองกฐินนายกฯ แพทองธารแล้ว แถมกล้าท้าพนันว่าอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน ขุดเอาเรื่องข้อสอบรั่ว ถือหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ ปรามาสว่าสุดท้ายจะไปจบแบบเดียวกับอดีตนายกฯ

ไหนๆ ก็ไหนๆ มีการตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่ อดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน หลุดจากเก้าอี้นายกฯ ในบรรยากาศที่มั่นใจว่าจะได้ไปต่อเต็มร้อย เพราะจุดสำคัญ คำว่าจริยธรรม คำเดียวทำให้ต้องหลุดจากเก้าอี้ คำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก แค่บรรทัดต้นๆก็พอจะฟังออกแล้วว่าบทสรุปจะจบอย่างไร ความเห็นของตุลาการศาล 5 ต่อ 4 มติที่เป็นเอกฉันท์ ไม่สามารถไปแก้ไขร้องอุทธรณ์ ฎีกาได้ จบก็คือจบในดาบเดียว

...

ท่ามกลางกระแสข่าวนานาสารพัด พูดถึงเรื่องบ้านในป่า พูดถึงเรื่องสองลุง พูดถึงเรื่องบ้านจันทร์ส่องหล้า พูดถึงเรื่อง คนของใคร แล้วมาจบลงที่ข้อสังเกต การยืมดาบฆ่าคน แต่คนที่ให้ยืมดาบกลับผิดหวัง คนที่ยืมดาบได้กำไรสองเด้ง ส่วนใครจะเป็นเจ้าของดาบ ใครจะเป็นคนยืมดาบ คงไม่ต้องมาอธิบายรายละเอียดให้เมื่อยตุ้ม

ไม่ใช่แค่ยืมดาบธรรมดา แต่เป็นดาบที่ใช้ฆ่าล้างตระกูล เป็นดาบที่คืนสนองไปยังเจ้าของดาบ การเมืองเป็นเรื่องของความซับซ้อน ลับ ลวง พราง และเลือดเย็น ในที่สุดก็มาจบที่รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร บ้านในป่าก็กำลังจะบ้านแตก ส่วนที่กังวลกันว่าเจ้าของบ้านจันทร์ส่องหล้าจะเจอกับดักวงจรอุบาทว์ ก็อย่าเพิ่งไปกลัว

รายนี้คิดนอกกรอบอยู่ตลอดเวลา อย่าไปเดาความคิดให้ยาก.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม