การเมืองคิดนอกกรอบ ไปเร็วมาเร็วเหนือความคาดหมาย พลิกกลับไปกลับมาหลายตลบ การก้าวขึ้นตำแหน่งนายกฯคนที่ 31 ของแพทองธาร ชินวัตร ไม่เหนือความคาดหมาย แต่เร็วกว่าที่คาดเอาไว้ จากที่ควรจะเป็นอีกปีสองปี แต่เมื่ออดีตนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ต้องลงจากตำแหน่งโดยกระบวนการในรัฐธรรมนูญและนอกรัฐธรรมนูญ บีบให้ เพื่อไทย ต้องทิ้งไพ่ใบสุดท้ายออกมาก่อนเวลา

และบังเอิญว่า อดีตผู้นำ ทักษิณ ชินวัตร ได้รับพระราชทานอภัยโทษให้พ้นโทษ ในวันที่ 18 ส.ค. เป็นวันเดียวกับ แพทองธาร ชินวัตร ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ เป็นนายกรัฐมนตรี พอดี จึงเป็นการเริ่มต้นการขับเคลื่อนทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยที่สมบูรณ์เต็มที่

อำนาจบวกบารมี

แม้จะเหลือโซ่ตรวน คดี ม.112 ในชั้นศาล แต่ด้วยความเชื่อมั่นของข้อต่อสู้คดีในชั้นศาล ถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันอย่างแน่วแน่ สร้างความมั่นใจว่าจะไม่เป็นอุปสรรคที่จะนำความรู้ความสามารถ มาใช้ให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติบ้านเมือง

และด้วยอำนาจและบารมีของอดีตผู้นำ ทักษิณ ชินวัตร การก้าวสู่ตำแหน่งนายกฯของ แพทองธาร จึงได้รับความมั่นคงจาก พรรคร่วมรัฐบาล ที่อยู่ในความสงบ แม้จะมีบางส่วนที่กระด้างกระเดื่อง ก็เป็นเพียง เม็ดทรายในพายุ ไม่กระทบกับ เสถียรภาพของรัฐบาล ที่ขับเคลื่อนโดยอำนาจและบารมี

จะว่าไปแล้วโดยทั่วไปการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลการตั้งรัฐบาลแต่ละครั้ง ตำแหน่งนายกฯจะมีการช่วงชิงทั้งตามวิถีและไม่เป็นไปตามวิถีของประชาธิปไตย สมมติถ้า อนุทิน ชาญวีรกูล อยากจะเป็นนายกฯเองไปจับมือกับ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ มาต่อรองก็เป็นนายกฯได้แล้ว กุมอำนาจทั้งสภาบนสภาล่าง พรรคเพื่อไทย ก็ต้องยอมร่วมรัฐบาลอยู่ดี เนื่องจาก พรรคประชาชน ติดเงื่อนไข ม.112 จึงไม่สามารถไปร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่นได้ นอกจากจะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวเท่านั้น

...

ซึ่งไม่แน่ว่าชนะเลือกตั้งจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ด้วยซ้ำ

การจะเอาชนะพรรคสีส้มได้ และสามารถที่จะรักษาการเป็นขั้วอำนาจทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยเอาไว้ มีวิธีเดียวคือการรวบรวมเอา สส.นักการเมืองบ้านใหญ่เอาไว้ให้ได้มากที่สุด เหมือนในอดีตที่อดีตผู้นำทักษิณ เคยรวมเอาพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กมาไว้ที่ไทยรักไทยได้ สส.กว่า 300 คน ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้สำเร็จ

ใช้เพลงดาบแม่น้ำร้อยสายแทนยุทธการแตกแบงก์พัน

ยิงนกด้วยกระสุนนัดเดียวทำลายศัตรูเก่า-ใหม่ ในพริบตาเดียวและกลับมาฟื้นคืนอำนาจ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คนคำนวณหรือจะสู้ฟ้าลิขิต บำเพ็ญบารมีจนเป็นเซียนได้ แต่เหนือเซียน ก็ยังมีเทพสูงสุดคืนสู่สามัญ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "คาบลูกคาบดอก" เพิ่มเติม