หลังอดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งด้วยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรมต.สำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลก็เรียกประชุมเป็นการเร่งด่วน เพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้าไปทำหน้าที่แทน เป็นการปิดช่องว่างความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของรัฐบาลต่อสายตาชาวโลกทันที ก่อนที่สภาฯ จะเห็นชอบในวันที่ 16 ส.ค. 67 ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 319 เสียง

กระทั่งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ ในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. 67 

น.ส.แพทองธาร หรือ อิ๊งค์ จัดว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดคนแรก และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของประเทศไทย 

อิ๊งค์ ป็นบุตรสาวคนเล็กของ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่กำลังจะมีอายุครบ 38 ปี ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เหล่าสาวกสายมูว่ากันว่า เธอไม่ได้เกิดปีขาลเท่านั้น แต่ยังเกิด “ราศีสิงห์” ที่หมายความได้ว่า ใครก็โค่นเธอลงได้ยากด้วย!

แม้จะมีคำสบประมาทมากมายว่า เธออาจเป็นผู้ปิดเกมแห่งอำนาจของครอบครัวชินวัตร จนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศกันไปหมด แต่อิ๊งค์ยืนยันว่า เธอจะรับผิดชอบหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดตลอดวาระ 3 ปี ด้วยการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งโอกาส ความหวัง และความสุขอย่างเท่าเทียมกันของคนไทยทุกคน

และคำสั่งแรกจาก นายกฯ อิ๊งค์ ก็คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ จะต้องได้รับการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างถี่ถ้วนเป็นรายบุคคล โดยมือกฎหมายชั้นเยี่ยมที่รายล้อมอยู่รอบตัวเธอ ตามที่ครอบครัวชินวัตรส่งเข้ามา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาพลาดท่าเสียทีให้แก่ข้าราชการประจำบางคน เหมือนกับ อดีตนายกฯ เศรษฐา ที่เพิ่งประสบมากับตัว

...

ในบัญชีรายชื่อ ครม. ชุดใหม่ที่ผู้ใหญ่ในพรรคขอให้คงรายชื่อส่วนใหญ่ไว้นั้น นัยว่า หากต้องตรวจสอบคุณสมบัติรายตัวให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่าไม่ได้ขาดจริยธรรม ก็อาจจำเป็นต้องล้างไพ่ใหม่ 

จึงมีคำขอให้พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค และพรรคการเมืองที่อาจเข้ามาร่วมรัฐบาลใหม่ ตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่จะเสนอชื่อเข้าเป็นรองนายกฯ หรือรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ ให้เข้มข้น ตามกฎกติกาที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้

สำหรับรัฐมนตรีที่ขอลาออกไปเป็นคนแรกก็คือ นายพิชัย ชุณหะวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง ด้วยเหตุผลเพราะ อดีตนายกฯ เศรษฐา เป็นผู้แต่งตั้งตนเข้ามา 

ส่วนใครจะเข้าไปทำหน้าที่แทนนั้น วงในแจ้งว่ามีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 2 ราย คือ ผยง ศรีวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญระบบการชำระเงินและเติมเงินจากแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายโครงการ และมีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคนในปัจจุบัน

รายชื่อที่สอง คือ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง มีความรู้และเชี่ยวชาญงานด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างดี เป็นเจ้าของโครงการแก้หนี้ของธนาคารรัฐหลายแห่ง รวมถึงยืดการผ่อนบ้านออกไปถึง 85 ปี เพื่อลดต้นและดอกลงให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอจากในพรรคให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ อดีต รมช.คลัง ใน "เศรษฐา 1" ให้ขึ้นไปเป็นรมว.คลัง ไปเลย เพราะดูแลเอาใจใส่งานในหน้าที่เป็นอย่างดี มีความรู้ความสามารถ รับฟังข้อชี้แนะ และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยดี

ความพยายามเฟ้นหาตัว รมว.คลัง เป็นความจำเป็นยิ่งยวดของ รัฐบาลอิ๊งค์ เพราะต้องตอบโจทย์นโยบายที่เป็นเรือธงของพรรค คือ การเติมเงิน 10,000 บาท จากกระเป๋าเงินดิจิทัลให้ได้ว่า จะดำเนินการต่ออย่างไรให้กระชับ ถูกต้องตามกฎหมาย และกรอบวินัยการเงินการคลัง

ที่สำคัญก็คือ จะเติมเงินในกระเป๋าให้ประชาชนคนไทยได้ง่ายกว่า จับต้องได้มากกว่า และเร็วกว่าเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ในปลายปี 67 ได้อย่างไร?

เราจึงเป็นที่แรกที่ตอบคำถามว่า เงิน 10,000 บาท จากดิจิทัลวอลเล็ต จะยังทำต่อหรือไม่