พรุ่งนี้ ศาลอาญานัดตรวจหลักฐาน คดีมาตรา 112 “ทักษิณ ชินวัตร” ต้องมาศาลด้วยตัวเอง ขอกำลังเสริม บก.น.2 และเจ้าพนักงานตำรวจศาล รักษาความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกสื่อมวลชน

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญาว่า ตามที่ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร จำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The Chosun Media) ของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน โดยยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา และจำเลยได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกัน 500,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

...

ในวันพรุ่งนี้ (19 สิงหาคม 2567) จำเลยจะต้องเดินทางมาศาลด้วยตนเองเพื่อนัดตรวจหลักฐานว่าโจทก์ จำเลย จะนำพยานมาสืบฝ่ายละกี่ปาก พยานปากใดคู่ความรับกันไม่คัดค้านก็ตัดออก เป็นต้น โดยมีรายงานในส่วนการรักษาความปลอดภัยของศาลอาญาจะเป็นไปตามปกติ กำชับเรื่องอัตรากำลังในวันนั้น มีการขอกำลังเสริมจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 และเจ้าพนักงานตำรวจศาล มาเพื่ออำนวยความสะดวกในกรณีที่มีมวลชนเข้าในพื้นที่ ในเบื้องต้น ศาลอาญาจะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟังการพิจารณาคดี แต่จะจัดพื้นที่ไว้บริเวณบันไดหน้าอาคารจุดเดิม ส่วนรายละเอียดข่าวอาจจะมีการทำเอกสารข่าวแจก

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นบิดา เดินทางมาร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในวันที่ 18 สิงหาคม 2567
ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นบิดา เดินทางมาร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในวันที่ 18 สิงหาคม 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา นายทักษิณได้ยื่นคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ไปยังนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 1-16 สิงหาคม 2567 เพื่อพบแพทย์ และมีนัดหมายกับบุคคลสำคัญหลายคน ซึ่งศาลมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องและมีคำสั่งในวันที่ 30 กรกฎาคม ไม่อนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกประเทศยกคำร้อง และคดีนี้มีอัตราโทษจำคุก 3-15 ปี ซึ่งโทษขั้นสูงเกิน 10 ปี จึงไม่เข้าข่ายที่จำเลยขอพิจารณาลับหลังได้.