“อนุทิน” ดีใจ “แพทองธาร ชินวัตร” นั่งนายกฯ บอกให้กำลังใจตั้งแต่ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ร้องอุทาน หลังถูกถามตระกูล “วงษ์สุวรรณ” ส่อโดนปรับพ้น ครม. บอก เป็นอำนาจเต็มนายกรัฐมนตรี ไม่ก้าวล่วง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 สิงหาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ที่อาคาร Voice Space พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ดีใจ ความต่อเนื่องจะได้ดำเนินต่อไป ไม่มีการหยุดชะงัก ตนเองให้กำลังใจท่านตลอดเวลาตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เคยเรียนกับท่านว่าเมื่อถึงเวลาก็ต้องทำงานหนัก ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถือว่าเป็นรัฐบาลใหม่แล้ว นายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมให้บุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อบริหารประเทศ  

...

ผู้สื่อข่าวถามต่อ โควตารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ชอบใช้คำนี้ เพราะเป็นการทำงานด้วยกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล หวังว่าทุกอย่างจะดำเนินต่อไปด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิภาพ เราต้องสานงานต่อ เพราะสภาพพรรคร่วมรัฐบาลยังดำรงอยู่ แต่ละพรรคมีนโยบายและการทำงานที่ต้องต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรีจะมีนโยบายเพิ่มเติมสั่งข้อราชการอะไรใหม่ เราก็พร้อมรับไปปฏิบัติ

ส่วนคำถามว่าการันตีพรรคภูมิใจไทยได้คุมกระทรวงมหาดไทยเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ไม่มีอะไรมาการันตี เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ส่วนการตั้ง ครม.ชุดใหม่ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเราตอบอะไรไม่ได้ ทางด้านกระแสข่าวที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาร่วมรัฐบาล จะทำให้โควตารัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องถามพรรคเพื่อไทย เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ทราบว่าพรรคแกนนำรัฐบาลไปหารือกับพรรคอื่นๆ หรือไม่ 

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

สำหรับคำถาม กระแสว่า ครม. ของ น.ส.แพทองธาร จะปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกนั้น นายอนุทิน ร้องอุทานว่า “อู้” ก่อนจะกล่าวว่า เรื่องการจัดตั้ง ครม. เป็นอำนาจเต็มของนายกรัฐมนตรี เราไปก้าวล่วงไม่ได้โดยเด็ดขาด ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น พรรคภูมิใจไทยจะประชุมพรรควันที่ 20 สิงหาคมนี้ คงจะเอาคณะกรรมการบริหารพรรค เช่น นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังการสัมภาษณ์ นายอนุทิน บ่นว่า “โอเคนะ ร้อนเดี๋ยวหน้าไหม้” จากนั้นได้เข้าไปทักทายกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่กำลังเดินทางกลับเช่นกัน.

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31
แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31