"ภูมิธรรม" รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ชี้ เป็นหน้าที่นายกฯ จัดโผ ครม. ยัน ไม่ได้ยินไม่เอา "วงษ์สุวรรณ" บอก ครม.ชุดเดิมยังรักษาการอยู่ ยัน ไม่มีผู้จัดการรัฐบาล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเท็จจริงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการปรับ ครม.ครั้งนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระบุว่า จะต้องไม่มีคนในตระกูล "วงษ์สุวรรณ" นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯ พูดไปหมดแล้ว ส่วนกระแสข่าวดังกล่าวตนไม่เคยได้ยินและไม่มี และนายกฯ ก็ได้พูดชัดเจนไปหมดแล้ว วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ แล้ว ก็ขอให้ท่านเป็นผู้ดำเนินการ และทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ ยืนยันว่าไม่มีผู้จัดการรัฐบาล วันนี้นายกฯ เป็นตัวหลัก ส่วนตัวก็ให้กำลังใจอย่างเต็มที่ในฐานะที่เป็นผู้นำรัฐบาล

"วันนี้ขอว่าให้เป็นวันของนายกรัฐมนตรี และเป็นเรื่องของท่านไม่ว่าจะการให้สัมภาษณ์หรือเรื่องราวต่างๆ ถือเป็นวันของท่าน และคงต้องรอให้พ้นจากวันนี้ไปรอให้ท่านนายกฯ ดำเนินการตัดสินใจต่างๆ แล้วค่อยว่ากัน ส่วนโผ ครม.เสร็จหรือยังใครจะไปรู้ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี" นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยขั้นตอนอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 สิงหาคม ยังคงดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ อยู่ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในวันที่ 19 ส.ค. เรายังทำหน้าที่รักษาการอยู่ เพราะทั้งหมดยังต้องเป็นไปตามขั้นตอน แม้วันนี้จะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ลงมาแล้ว แต่ก็ยังมีขั้นตอนในการถวายสัตย์ปฏิญาณ การแต่งตั้ง ครม.ยังมีอีกหลายอย่าง และขณะนี้ยังไม่มีการหารืออย่างเป็นทางการใดๆ ทั้งสิ้น จากนี้ไปเป็นหน้าที่นายกฯ คนใหม่ ส่วนจะมอบหมายใครเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

...

เมื่อถามว่า โควตารัฐมนตรียังเป็นสัดส่วนเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้อยู่ที่นายกฯ ตัดสินใจ