“อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” ยืนยัน พรรครวมไทยสร้างชาติ ยึดโควตารัฐมนตรีเท่าเดิม แต่อาจเปลี่ยนคน เผย กก.บห. มีมติ โยน “พีระพันธุ์” เคาะ ปัดกระแสข่าวโดนริบกระทรวงพลังงาน

วันที่ 17 ส.ค. 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงโควตารัฐมนตรีในส่วนของพรรค รทสช. ภายหลังสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ในที่ประชุมสมาชิกพรรคครั้งล่าสุด ก่อนที่จะมีการโหวตเลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค รทสช. ยืนยันว่าทุกตำแหน่งในโควตารัฐมนตรี ยังเป็นโครงสร้างเหมือนเดิมหมด ทั้งกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม 

นายอัครเดช กล่าวว่า ส่วนผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี กรรมการบริหารพรรคได้มีมติ ให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งนายพีระพันธุ์ คงจะปรึกษากับนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรค รทสช. เพื่อหาบุคคลที่เหมาะสม ดังนั้นจะเป็นบุคคลเดิมหรือไม่ ก็เป็นอำนาจการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค รวมถึงอีก 1 โควตาที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ลาออก 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า จะมีการริบโควตากระทรวงพลังงาน คืนจากพรรค รทสช. นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่มี หัวหน้าพรรคยังยืนยันว่า ที่ตกลงกันล่าสุด ทุกอย่างยังเหมือนเดิมหมด