"สมศักดิ์" เปิดอบรมหลักสูตรการไกล่เกลี่ย และการจัดการความขัดแย้งในระบบสาธารณสุข หลังพบมีกว่า 30 คดีต่อปี รัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 6 ล้านบาท ชี้การไกล่เกลี่ย-ช่วยลดความขัดแย้งได้

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการอบรมหลักสูตรการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และการจัดการความขัดแย้งในระบบสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และผู้เข้าอบรม เข้าร่วมที่ห้องประชุมเจษฎาบดินทร์ ชั้น 9 อาคารเจษฎาบดินทร์ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ความขัดแย้งหรือข้อพิพาทเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกสาขาอาชีพ รวมถึงวงการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งจะเห็นได้จากข้อมูลว่า กระทรวงสาธารณสุข มีคดีที่ขึ้นสู่ศาลประมาณ 30 คดีต่อปี โดยรัฐต้องจ่ายค่าเสียหายประมาณ 200,000 บาทต่อคดี หรือ ประมาณ 6 ล้านบาทต่อปี เพื่อทำให้ปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลน้อยลง ลดปัญหาความขัดแย้ง และลดงบประมาณแผ่นดิน จึงมีการตรา พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ขึ้น โดยกำหนดให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หรือการดำเนินการเพื่อให้คู่กรณี มีโอกาสเจรจาตกลงเพื่อระงับข้อพิพาททั้งทางแพ่งและทางอาญา โดยไม่ต้องมีการวินิจฉัยชี้ขาด

...

"ผมคิดว่าการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ นอกจากผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิด และแนวปฏิบัติแล้ว ยังต้องมีทักษะที่จำเป็นเพื่อที่จะหาข้อยุติ ซึ่งเป็นที่ยอมรับร่วมกันของคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้นการจัดอบรมหลักสูตรการไกล่เกลี่ย และการจัดการความขัดแย้งในระบบสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ในวันนี้จึงมีประโยชน์อย่างยิ่ง ผมเชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านจะได้ความรู้และทักษะต่างๆจากท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนต่อไป" รมว.สาธารณสุข กล่าว.