“สุริยะ” มั่นใจ ประชาชนฝากความหวัง “อิ๊งค์” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ บอก อายุน้อยไม่ใช่ปัญหา สะสมประสบการณ์การเมืองมานาน เรียนรู้บทเรียนในอดีต ส่วน “ดิจิทัลวอลเล็ต” รอคุยพรรคร่วมก่อน

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้รับการโหวตจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเป็นคนที่ 3 แล้วของคนในตระกูลชินวัตร น.ส.แพทองธาร อยู่ในแวดวงการเมืองตั้งแต่สมัยที่ตนเป็นเลขาธิการพรรคไทยรักไทย (ทรท.) แล้ว ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะไปไหนก็จะพา น.ส.แพทองธาร ไปด้วย เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร ได้เรียนรู้การเมืองมานาน สะสมประสบการณ์ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถช่วยประเทศชาติได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ได้อย่างดี พร้อมกล่าวว่า ยุคนี้เป็นยุคของคนรุ่นใหม่ อย่างนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสก็อายุยังน้อย ฉะนั้น คนรุ่นใหม่มีความกระฉับกระเฉง โลกยุคใหม่แข่งกันที่ความรวดเร็ว จะทำได้ดี ตนเชื่อมั่นอย่างนั้น 

...

ส่วนคำถามคิดอย่างไร ที่คนมองว่า น.ส.แพทองธาร อาจจะมีจุดจบทางการเมืองเหมือนกับ นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดย นายสุริยะ ตอบว่า ตนไม่เชื่ออย่างนั้น แต่เชื่อว่าถ้าตราบใดที่เรามีบทเรียนในอดีตอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีความผิดพลาดอย่างไร แต่ต้องยอมรับว่าในอดีตมันมีระบบที่เข้ามาพยายามทำลายระบอบประชาธิปไตย แต่ทุกครั้งเราก็กลับมาได้ ดังนั้น จึงเชื่อว่าจากบทเรียนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเอาบทเรียนในอดีตมาพิจารณา

ขณะที่เรื่องของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่น่าห่วงสำหรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ใช่หรือไม่ นายสุริยะ เผยว่า โครงการนี้หลังจากฟอร์มรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางพรรคร่วมรัฐบาลจะมาดูกันอีกทีว่าจะดำเนินการกันอย่างไร เมื่อถามว่ายังต้องรับฟังความคิดเห็นจากรัฐบาลอีกหรือไม่ ในเมื่อให้ประชาชนลงทะเบียนไปแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า เนื่องจากตอนนี้มีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องมาคุยกันอีกครั้ง ผู้สื่อข่าวถามย้ำโครงการนี้จะไม่หยุดชะงักกลางคันใช่หรือไม่ นายสุริยะ ระบุว่า รอพรรคร่วมรัฐบาลคุยกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าประชาชนฝากความหวังกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ใช่หรือไม่ นายสุริยะ ตอบ เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร จะมุ่งมั่นและตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนก็มั่นใจว่า น.ส.แพทองธาร จะทำหน้าที่ได้ดี ฉะนั้น มั่นใจว่าประชาชนฝากความหวังไว้ได้.