“พิชัย” โยน ที่ประชุม ครม.รักษาการ เคาะ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไปต่อหรือพอแค่นี้ เลขาฯ กฤษฎีกา เผย โดยหลักการควรหยุด เมื่อเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี


เมื่อเวลา 13.05 น. วันที่ 15 สิงหาคม 2567 นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กล่าวถึง ความเป็นไปได้กรณีที่จะยกเลิกโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวถามต่อ เงินที่กู้มาจะทำอย่างไร นายปกรณ์ กล่าวตอบว่า ต้องถามรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนคำถามว่า เมื่อแถลงต่อรัฐสภาเป็นนโยบายแล้วสามารถยกเลิกได้หรือไม่ นายปกรณ์ ระบุ “ผมว่าโดยหลักแล้วมันควรจะหยุดลง และไม่จำเป็นต้องกลับไปถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา”

ทางด้าน นายพิชัย ชุณหวชิร รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความชัดเจนในนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะสะดุด โดยนายพิชัย กล่าวว่า “ไม่ใช่ผม เป็นนโยบายรัฐบาล” เมื่อถามย้ำว่าไทม์ไลน์จะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน 2567 เหมือนเดิมหรือไม่ นายพิชัย ปฏิเสธการตอบคำถามดังกล่าว ผู้สื่อข่าวถามต่อ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สามารถให้ความชัดเจนถึงโครงการดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ประชาชนกำลังสับสน นายพิชัย ทำมือชี้ขึ้นด้านบน พร้อมกล่าวว่า “เป็นเรื่องของรัฐบาล เดี๋ยวรอการประชุม ครม.รักษาการ วันนี้”

...