จับตา สภาผู้แทนราษฎร เลือก "แพทองธาร ชินวัตร" จากเพื่อไทย เป็นนายกฯ คนที่ 31 ขณะฝ่ายค้านย้ำจุดยืน ไม่เปลี่ยน ไม่หนุนนายกฯ จากรัฐบาลข้ามขั้ว ชี้ เป็นหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาล

วันที่ 16 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง สภาผู้แทนราษฎรออกหนังสือด่วนที่สุด นัดประชุมเป็นพิเศษ วาระให้ความเห็นชอบ "นายกรัฐมนตรีคนใหม่" หลัง "เศรษฐา" สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีแล้ว ในวันนี้ 

ขณะเมื่อวานที่ผ่านมา พรรคร่วมรัฐบาล ตั้งโต๊ะแถลงประกาศหนุน "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" เป็นนายกฯ คนใหม่ หลัง กก.บห.พรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ ลั่น พร้อมทำตามนโยบายและข้อสั่งการ ตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. "ศาลรัฐธรรมนูญ" มีมติ 5:4 วินิจฉัยว่า "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นตำแหน่ง ขณะที่ "คณะรัฐมนตรี" พ้นตำแหน่งทั้งคณะ กรณีประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5)

ขณะที่ พรรคประชาชน ออกมาแถลงย้ำจุดยืน พรรคประชาชนไม่เปลี่ยน ไม่หนุนนายกฯ จากรัฐบาลข้ามขั้ว ชี้เป็นหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาล

ขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159

ขั้นตอนที่ 1


แคนดิเดตนายกฯ ที่จะถูกเสนอชื่อมาโหวตในสภาฯ ต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีของพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคการเมืองนั้นจะต้องเป็นพรรคที่มี สส. 25 คนขึ้นไป ผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมี สส. รับรองอย่างน้อย 50 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159

...

ขั้นตอนที่ 2


การลงมติเลือกนายกฯ ต้องกระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ด้วยการขานชื่อ สส.-สว. ตามลำดับอักษร และให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน

ขั้นตอนที่ 3


รัฐสภาจะคัดเลือก สส. และ สว. ขึ้นมาเป็นกรรมการนับคะแนน เพื่อความโปร่งใส ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้เป็นนายกฯ จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา (ไม่นับรวม สว.) มี สส. ทั้งหมด 493 คน ต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป จึงจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

ขั้นตอนที่ 4


เมื่อมีการเห็นชอบบุคคลที่จะได้เป็นนายกฯ แล้ว ประธานรัฐสภา คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะเป็นผู้นำชื่อนายกฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ

ลุ้น! วันนี้ ชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 จากตระกูลชินวัตร ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย หรือไม่ เดี๋ยวก็ได้รู้กัน.