"อนุทิน" ยันเคารพกติกา กรณี "เศรษฐา" พ้นตำแหน่งนายกฯ ยังไม่คิดนั่งแทน ย้ำเรามีกติกา และมารยาท ยังต้องฟัง "เพื่อไทย" ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 13 ส.ค. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ ภายหลังมีมติศาลรัฐธรรมนูญ ให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุด เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ปมแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรี ต้องขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4)  

โดย นายอนุทิน เปิดเผยว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งออกมาไม่ถึงชั่วโมง ต่างฝ่ายคงต้องไปหารือกันก่อน ที่ดีที่สุด คือ ทุกคนเคารพในกติกา อย่างที่พูดมาตลอด ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ 

เมื่อถามว่า พร้อมเป็นนายกฯ หรือยัง นายอนุทิน ตอบว่า เราเคารพกติกา มันมีแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว การจะไปอยู่ตำแหน่งใด ถ้าไม่ได้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบ้านเมือง ได้ประโยชน์อยู่แค่คนกลุ่มเดียว บางทีเราช่วยคนอื่น ทำให้รัฐนาวาลอยพ้นพายุนี้ไปได้ อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด 

เมื่อถามว่า พรรครัฐบาลยังเหนียวแน่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เหนียวแน่นครับ วันนี้ทุกฝ่ายเห็นใจ นายกฯ เศรษฐา วันนี้ขอส่งกำลังใจให้ท่านก่อน ว่าจะไปส่งที่ทำเนียบฯ ก็ไม่ทัน

ต่อคำถาม ในส่วนของภูมิใจไทยเอง ที่ นายอนุทิน มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายอนุทิน ตอบว่า วันนี้ยังไม่คิดถึงเรื่องอะไรทั้งสิ้น เพราะรัฐบาลนี้ยังรักษาการอยู่ อาจจะเป็น นายภูมิธรรม รองนายกฯ ที่ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ฉะนั้นเราต้องมีทั้งกติกา และมารยาท อีกทั้งพรรคแกนนำยังเป็นพรรคเพื่อไทยอยู่ เราต้องฟังพรรคเพื่อไทย.