"เศรษฐา ทวีสิน" เปิดใจหลังถูกตัดสินให้สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี ยอมรับเสียใจ แต่เคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันตลอดการดำรงตำแหน่ง พยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ยึดมั่นการทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต มีจริยธรรม

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" สิ้นสุด ปมแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรี ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ เหตุขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : “เศรษฐา” ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขาดคุณสมบัติ ไม่ให้ทำหน้าที่นายกฯ ต่อ)

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอขอบคุณตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกท่านที่ให้โอกาสได้ชี้แจงประเด็นต่างๆ อย่างเป็นธรรม ผมเคารพในการตัดสิน และยืนยันว่าเวลาที่ดำรงตำแหน่งเกือบ 1 ปี พยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้อง มีความตั้งใจจริง ยึดมั่นการทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต รับฟังความคิดเห็นของทุกฝั่ง ไม่ทำตัวเป็นที่ขัดแย้งของทุกคน

การทำงานที่เหลือ ที่ผ่านมผมก็ทำตามหน้าที่ ไม่ได้ก้าวล่วงว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร ผมเสียใจที่จะถูดเอาไปว่าว่าเป็นนายกฯ ที่ไม่มีจริยะรรม แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่เห็นด้วย ซึ่งมั่นใจว่าเป็นคนมีจริยธรรม และน้อมรับคำตัดสิน ผมมั่นใจในทีมงานและกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีต่อไป 

เมื่อถามว่าเป็นบทเรียนราคาแพงหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นคำถามที่ยาก ผมไม่อยากมองในแง่ลบ ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง การจะบอกว่าเป็นบทเรียนราคาแพง ไม่อยากให้ไปก้าวล่วงตรงนี้ดีกว่า ผมขอน้อมรับคำตัดสินแล้วก้าวไปข้างหน้า เพราะสรรหานายกรัฐมนตรีคนต่อไป 

...

เชื่อว่าทุกคนมีความหวังดีกับประเทศชาติตลอดระเยวลาที่ทำงานมา ผมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ อย่างซื่อสัตวย์สุจริต และไม่ได้มีปัญหากับใคร ผมไม่ทราบว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีว่าจะเป็นพรรคร่วมหรือพรรคเพื่อไทย 

สำหรับเรื่อง "ดิจิทัลวอลเล็ต" ผมไม่มีอำนาจแล้ว หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของรักษาการ หรือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งผมอยากจะช่วยเหลือบ้านเมืองในบทบาทอื่นๆ 

เรื่องที่จะให้ฝากถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เรื่องนี้ผมฝากไม่ได้ เพราะจะเป็นการกดดัน แต่ละคนมีความพร้อมและมีทางของแต่ละคน ผมขอให้เกียรติเขาดีกว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการตัดสิน 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีได้เข้าถึงข้อมูลความรู้ ได้รู้ปัญหา ถ้าไม่ได้นั่งอยู่ในตำแหน่งนี้ก็จะมองไม่เก็น เป็นจุดที่เป็นความหวังของประเทศ ผมมีความปรารถนาดีกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และยังมีเรื่องที่ห่วงไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด ปัญหาราคาพืชผล แต่ยอมรับว่าฉากนี้จบไปแล้ว 

ในช่วงสุดท้ายได้มีการถามว่า จุดสูงสุดของนายกฯ คืออะไร นายเศรษบาได้ตอบว่า การเป็นลูกที่ดี

อบ่างไรก็ตาม หลังจากนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 และ รมว.พาณิชย์ ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี แทน นายเศรษฐา ทวีสิน.