นายกฯ ใช้เวลาช่วงเที่ยงเดินตรวจตลาดใต้ทางด่วนเพลินจิต บอก เจ็บขา ก่อนเดินสำรวจร้านค้า มอบให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดพื้นที่ให้ผู้ค้าเช่าที่ขายของ ไม่คิดค่าที่หวังกำไร เล็งจะขยายไปจุดอื่นตามความเหมาะสม

วันที่ 14 ส.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงตรวจเยี่ยมตลาดใต้ทางด่วนเพลินจิต ทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดพื้นที่ให้ผู้ค้าที่ขายริมฟุตปาทมาเช่าพื้นที่ขายของ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ด้วย

ต่อมา เมื่อเวลา 11.45 น. นายกรัฐมนตรีมาถึงได้ทักทาย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมบอกว่าวันนี้เจ็บขา ก่อนจะเดินทักทายประชาชนที่มาเดินซื้ออาหาร ซึ่งเป็นพนักงานออฟฟิศย่านเพลินจิต และไปนั่งล้อมวงพูดคุยถึงแนวทางการจัดระเบียบร้านค้า และได้เดินสอบถามร้านค้าที่มาเปิดตามล็อกต่างๆ โดยใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาที ได้ซื้อข้าวผัดไข่ดาว-กาแฟอเมริกาโน่เย็น 1 แก้ว  

...

ซึ่งก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะขึ้นรถกลับไปที่ทำเนียบรัฐบาล ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเดินดูตลาด ว่า ได้คุยกับพ่อค้าแม่ค้า ทุกคนก็พอใจ ส่วนราคาสินค้าเหมาะสม ทำให้ประชาชนที่อยู่แถวนี้มีพื้นที่มาใช้จ่ายเงิน ส่วนแผนขยายไปยังจุดอื่นนั้น มีอยู่แล้ว ได้หารือกับผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางขยายไปที่อื่นด้วย ส่วนพื้นที่ไหนเหมาะกับการค้าขายให้ทำลักษณะแบบนี้ แต่หากไม่เหมาะสมให้เป็นสวนสาธาณะ สนามกีฬา โดยจะเปิดให้เอกชนมาร่วมด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า หลังย้ายมาอยู่ใต้ทางด่วน สามารถหลบแดดหลบฝนได้ ส่วนค่าเช่าที่ ยืนยันจะเก็บแบบไม่เอากำไร ทำให้ผู้ค้าอยู่ได้

ส่วนการเก็บค่าเช่าที่วันละ 300 บาท จากที่ก่อนหน้านี้ผู้ค้าไม่ได้จ่ายค่าเช่า เพราะอยู่ริมฟุตบาท นายกรัฐมนตรีบอกว่ามีหลายมิติ แต่พออยู่ตรงนี้ถือเป็นที่มั่นคง สามารถเอาสินค้ามาขายได้