การเมืองไทยยังคงร้อนแรง ท่ามกลางเศรษฐกิจไทยที่อ่อนล้า 15.00 น. วันนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย กรณีวุฒิสมาชิก 40 คน (ชุดที่แล้ว) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง เฉพาะตัวหรือไม่ กรณีนำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนในความผิดฐานละเมิดศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

กรณีของ นายพิชิต ชื่นบาน จบไปแล้ว เพราะเจ้าตัวลาออกจากรัฐมนตรีสำนักนายกฯแล้ว วันนี้จึงเหลือเพียงกรณีของ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน เพียงคดีเดียว

จากกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 9-0 ให้ ยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ในข้อหา ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข กรณีของ นายกฯเศรษฐา จึงมีการคาดเดาไปในสองทิศทาง ทิศทางแรก นายกฯเศรษฐาถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอนออกจากตำแหน่ง แต่ พรรคเพื่อไทย เชื่อในทิศทางที่สอง นายกฯเศรษฐาจะไม่ถูกถอดถอนแน่นอน ก็ต้องติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในบ่ายวันนี้ จะออกหัวหรือออกก้อย

นักข่าวไปขอสัมภาษณ์ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ท้องสนามหลวง เช้าวันที่ 12 สิงหาคม แต่ท่านปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ นักข่าวถามยํ้าว่า เดือนสิงหาคมมีหลายคดีที่เป็นที่จับจ้องถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นายนครินทร์ กล่าวสั้นๆว่า “ครับ”

...

ในแวดวงคนที่สนใจการเมืองก็วิเคราะห์ไปต่างๆนานา หาก นายกฯ เศรษฐา ถูก ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยถอดถอนออกจากตำแหน่ง ใคร? จะมาเป็น นายกรัฐมนตรีคนต่อไป และ “ตัวเต็ง” ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาก็คือ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พรรคที่มี สส.มากเป็นอันดับ 2 ในรัฐบาล แต่ผมกลับเห็นว่า นายใหญ่เพื่อไทย ที่เชี่ยวชาญเกมการเมือง คงไม่ยอมให้คุณอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขึ้นมาเป็นนายกฯคนใหม่แทนคนของพรรคเพื่อไทยแน่นอน แม้จะไปจัดงานหวานแหววกันที่ชาญวีร์ รีสอร์ต เขาใหญ่มาแล้วก็ตาม

เพราะในอดีตเคยได้รับบทเรียนที่เจ็บปวดจาก พรรคภูมิใจไทย มาแล้ว

การเมืองแบบไทยๆจึงวิเคราะห์กันง่าย ถ้านายกฯเศรษฐาไม่รอดถูกถอดถอน ผมเชื่อว่า ผู้มีบารมีพรรคเพื่อไทย จะให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็น แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย อยู่แล้ว เป็น นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของประเทศไทย อย่างแน่นอน พรรคเพื่อไทยมี สส.มากที่สุดในสภา เรื่องอะไรจะยกเก้าอี้นายกฯให้กับพรรคเบอร์สองอย่างภูมิใจไทย เมื่อนายกฯเศรษฐาไม่รอด คุณแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ก็ควรจะรับไม้ต่อเป็นนายกฯคนต่อไป ซึ่งเป็นการรับตำแหน่งนายกฯที่ถูกต้องชอบธรรมด้วย

และประเทศไทยก็จะมี นายกรัฐมนตรีหญิง ที่มาจาก ตระกูล “ชินวัตร” ถึง 2 คน เป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเมืองไทยและพรรคเพื่อไทย

ที่สำคัญที่สุด อำนาจการบริหารประเทศก็ยังอยู่ในมือพรรคเพื่อไทย การบริหารจัดการทุกอย่างก็จะง่ายดังพลิกฝ่ามือ นายกฯหญิงแพทองธาร ชินวัตร คิดอะไรไม่ออก แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ กลับบ้านไปปรึกษา คุณพ่อทักษิณ ชินวัตร ได้อย่างสะดวกสบาย ง่ายกว่าการคุยกับ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ในเวลานี้เสียอีก.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ "หมายเหตุประเทศไทย" เพิ่มเติม