สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวการเมืองที่สำคัญหลายเรื่อง แน่นอนว่า วันนี้คงต้องลุ้นแต่ไม่ระทึก กรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ประหนึ่งว่าสังคมทราบคำตอบกันอยู่ในใจแล้ว ถ้าพลิกล็อก ประเทศไทยคงยุ่ง (ตายหะ) ไปอีกพักใหญ่

นายกฯเศรษฐา ก็ยังมีกำหนดการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ยาวไปถึงเดือน ก.ย. คับคล้ายคับคลาว่าจะไปประชุมระดับสากลที่แอฟริกา หลังจากว่างเว้นโกอินเตอร์ทำหน้าที่เป็นนายกฯเซลส์แมนมานาน

วันจันทร์ที่ผ่านมา แว่วว่ารองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ภูมิธรรม เวชยชัย เชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือถึง ตำแหน่งรองประธานสภา ที่ว่างลง และกฎหมายสำคัญที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภา อาทิ กฎหมาย สถานบันเทิงครบวงจร ที่ชาวบ้านเรียกว่าบ่อนพนันเสรี เป็นต้น ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญที่ควบคู่มากับ ดิจิทัลวอลเล็ต และ ซอฟต์พาวเวอร์ แน่นอนว่าตำแหน่งรองประธานสภา พรรคภูมิใจไทย ได้สิทธิ์นั้นไปแล้ว เนื่องจากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงเป็นอันดับสอง และเตรียม เสนอชื่อ ภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง เอาไว้เสร็จสรรพ

โดยเฉพาะช่วงนี้ เพาเวอร์ของ ภูมิใจไทย ดีวันดีคืน ล่าสุด ได้เก้าอี้ นายก อบจ.ชัยภูมิ ที่ สุรีวรรณ นาคาศัย ภรรยา สส.ภูมิใจไทย สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ เอาชนะเต็งหนึ่งอย่าง อร่าม โล่ห์วีระ อดีตนายก อบจ. และ จารุวรรณ จังหวะ พี่สาว สส. กาญจนา จังหวะ สส.พลังประชารัฐ ไปหลายช่วงตัว

ก็ต้องจับตา พรรคประชาชน จะแผ่รัศมีสีส้ม เอาชนะบ้านใหญ่ ที่ราชบุรี และอีกหลายพื้่นที่ซึ่งกำลังจะทยอยเลือกนายก อบจ.ในหลายจังหวัดได้หรือไม่ การนำทัพของ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ จะมีบารมีเทียบเท่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะได้คำตอบจากงานนี้ เพราะขั้วอนุรักษ์เองคงไม่ปล่อยให้ ค่ายส้มลอยนวล หารือกันส่ง บ้านใหญ่ ลงนายก อบจ. และสนามเลือกตั้งซ่อมทุกจังหวัด อาทิ เขต 1 จ.พิษณุโลก และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งซ่อม สส.เขตจากการวินิจฉัยของ ป.ป.ช.อีกหลายสิบเขต

...

การตัดสินยุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญ กำลังเป็นหอกข้างแคร่ของระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งไม่เกี่ยวกับการที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี จะไปยื่น กกต.ให้ยุบพรรคประชาชน ที่ตั้งขึ้นมายังไม่ถึงสัปดาห์ ต่อมา ศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชนออกมาเปิดหลักฐานว่าพรรคประชาชนตั้งขึ้นมาอย่างถูกต้อง มีสาขาพรรคครบทั้ง 4 ภาค แต่ข้อมูลของ กกต.ยังไม่อัปเดตเอง งานนี้มีหน้าแตกทั้งหมอวรงค์และ กกต.

ที่สำคัญกว่าคือภาพลักษณ์ของประชาธิปไตยของไทยในสายตาต่างชาติ แม้กระทั่งการโปรโมตเพลงของศิลปินใน ค่ายวอร์นเนอร์ มิวสิค ยังเอาภาพของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไปล้อเลียน

บ้านป่ารอยต่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ใส่ชุดสีชมพูเปิดบ้านให้คนรู้ใจไปอวยพรวันเกิดครบ 80 ปี คึกคักไม่แผ่ว วันเดียวกัน อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตรไปร่วมงานเลี้ยงรุ่นเตรียมทหารรุ่น 10 มีเพื่อนร่วมรุ่นที่คุ้นหน้าคุ้นตาไปร่วมร้องเพลง คำสัญญากันพร้อมหน้า อาทิ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม วัดบารมีการเมืองยกแรก.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "คาบลูกคาบดอก" เพิ่มเติม